PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Phác đồ điều trị xuất tinh sớm

Ngày đăng : 04-08-2023

Xuất tinh sớm là vấn đề mà hầu như nam giới nào cũng từng gặp một lần trong đời. Đây là tình trạng dễ xảy ra ở nam giới, như stress, thay đổi nồng độ hormone, không gian sống,... cũng ảnh hưởng tới tới vấn đề này. Vậy phác đồ điều trị xuất tinh sớm như thế nào? Có phức tạp gì không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Định nghĩa xuất tinh sớm

Để hiểu rõ về xuất tinh sớm thì chúng ta phải hiểu đúng xuất tinh sớm là gì, có phải chỉ gần xuất tinh dưới 1 phút thì gọi là xuất tinh sớm không? Sau đây là một số khái niệm mà bạn có thể tham khảo.

Theo định nghĩa của ISSM:

Xuất tinh sớm là tình trạng rối loạn xuất tinh ở nam giới với các đặc điểm sau: 

Luôn luôn hoặc gần như xuất tinh trước hoặc trong vòng 1 phút sau khi đưa dương vật vào âm đạo

Không có hoặc có cảm giác không kiểm soát được khả năng xuất tinh

Gây ra những ảnh hưởng tâm lý như tự ti, căng thẳng, bực bội và né tránh quan hệ tình dục. 

Lưu ý rằng định nghĩa này được cho là đúng khi:

Thời gian bị bệnh là hơn 6 tháng. 

Không có rối loạn tâm thần, bệnh toàn thân hay viêm đường tiết niệu. 

Các yếu tố môi trường ổn định. 

Không áp dụng cho các mối quan hệ đồng tính.

Theo WHO - ICD 10 định nghĩa: 

Xuất tinh sớm là tình trạng không thể kiểm soát xuất tinh đủ để giao hợp, xảy ra trong các trường hợp sau:

Xuất tinh rất nhanh trước hoặc ngay sau khi "xâm nhập" (khoảng 15 giây trước và khi dương vật bắt đầu đi vào âm đạo).

Xuất tinh sớm trước khi dương vật đủ cương cứng.


Nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Có rất nhiều nguyên nhân gây xuất tinh sớm, nhưng theo các chuyên gia thì có thể gom chúng lại thành 2 nhóm nguyên nhân lớn bao gồm nguyên phát và thứ phát.

Nguyên phát: Xuất tinh sớm xảy ra ngay từ lần giao hợp đầu tiên và hầu như luôn xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục sau đó. Thời gian xuất tinh khoảng 1 phút. Có thể do đây là bệnh lý bẩm sinh hoặc do các bệnh liên quan tới tim, thận, gan,... gây ảnh hưởng tới quá trình xuất tinh.

Thứ phát: Xuất tinh sớm thứ phát xảy ra từ từ hoặc đột ngột ở nam giới khi có đời sống tình dục bình thường. Thông thường, thời gian xuất tinh không quá ngắn như xuất tinh sớm nguyên phát. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất, có thể do stress, vấn đề tâm lý, lối sống - cách sinh hoạt không lành mạnh,...

Theo khảo sát hơn 1000 cặp đôi, thì chúng tôi có kết quả về việc ảnh hưởng của xuất tinh sớm tới tâm lý cũng như đời sống tình dục của cả nam và nữ như sau:

Khoảng 50% nam giới bị xuất tinh sớm kém hài lòng với đời sống tình dục, ít thỏa mãn trong chuyện chăn gối và giảm khả năng quan hệ. 

Khoảng 50% nam giới bị xuất tinh sớm mất tự tin trong quan hệ tình dục và điều này dễ dẫn đến căng thẳng, lo lắng và đôi khi là trầm cảm. 

Sự hài lòng của phụ nữ giảm khi đàn ông quá căng thẳng trong quan hệ tình dục (khoảng 80%). 

Chẩn đoán bệnh xuất tinh sớm

Đương nhiên đây là bước không thể thiếu trong quá trình khám bệnh, đây là bước để bác sĩ đánh giá sơ bộ nguyên nhân gây bệnh bằng cách hỏi bệnh và khám lâm sàng. Chính vì vậy bạn hãy thành thật trả lời với bác sĩ, để họ cho được pháp đồ điều trị xuất tinh sớm phù hợp và hiệu quả nhất với bạn.

1. Hỏi bệnh

Hỏi bệnh là cách truyền thống nhất để bác sĩ chẩn đoán bệnh, các câu hỏi có thể chia thành các nhóm như sau:

Câu hỏi để chẩn đoán:

Thời gian xuất tinh bao lâu? Thời gian xuất tinh (IELT) là thời gian từ khi đưa dương vật vào âm đạo cho đến khi xuất tinh.

Bạn có thể trì hoãn xuất tinh được không?

Bạn cảm thấy chán nản, mất hứng vì xuất tinh sớm?...

Câu hỏi phân biệt giữa xuất tinh sớm nguyên phát và thứ phát:

Bạn có từng bị xuất tinh sớm trong lần giao hợp đầu tiên và trong mọi (hoặc gần như mọi) lần quan hệ tình dục với mọi đối tác, hay trước đây là bình thường, gần đây mới bị vấn đề?...

Câu hỏi đánh giá rối loạn cương dương:

Dương vật của bạn có đủ cứng để giao hợp không? 

Bạn có gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng cho đến khi xuất tinh trong khi quan hệ tình dục? 

Bạn đã bao giờ cố gắng quan hệ tình dục để tránh mất khả năng cương cứng khi giao hợp chưa?

Câu hỏi đánh giá sự ảnh hưởng đến mối quan hệ:

Bạn tình của bạn sẽ phản ứng thế nào nếu bạn bị xuất tinh sớm? 

Đối tác của bạn tránh quan hệ tình dục với bạn không? 

Xuất tinh sớm có ảnh hưởng đến mối quan hệ chung của bạn với bạn tình  không?

Câu hỏi đánh giá ảnh hưởng lên chất lượng cuộc sống:

Bạn có phải trốn tránh tình dục vì cảm giác tội lỗi của chính mình không?

Bạn đang lo lắng, buồn chán vì xuất tinh sớm không?

Các câu hỏi khác:

Bạn đã bao giờ sử dụng thuốc điều trị xuất tinh sớm chưa?

Bạn đã từng lạm dụng hoặc nghiện thuốc gì khác không?

Bạn có bị bệnh gì khác không?

Công cụ chẩn đoán: IELT và PEDT (bộ câu hỏi dùng để xác định nam giới có bị xuất tinh sớm không)

2. Khám lâm sàng

Khám lâm sàng chủ yếu nhằm đánh giá các yếu tố rủi ro và nguyên nhân sinh bệnh, bao gồm:

Khám tổng thể: Bao gồm khám bộ phận sinh dục như có cong dương vật, đứt dây hãm, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang,...

Khám tổng quát: các bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, bệnh tâm - thần kinh,...

Xét nghiệm: Nhìn chung, các xét nghiệm cận lâm sàng ít có giá trị trong chẩn đoán xuất tinh sớm. Nếu cần thiết, một số xét nghiệm có thể được thực hiện:

Xét nghiệm nước tiểu để loại trừ nhiễm trùng tiết niệu.

Nếu vừa bị xuất tinh sớm vừa bị rối loạn cương dương thì có thể xét nghiệm nội tiết tố (testosterone, prolactin,…) và các xét nghiệm khác.

Trong một số trường hợp, có thể cần phải đánh giá sức khỏe tâm thần. 

Phác đồ điều trị xuất tinh sớm

Phác đồ điều trị xuất tinh sớm

Phác đồ điều trị xuất tinh sớm

Sau khi chẩn đoán cũng như biết nguyên nhân gây bệnh, thì bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị xuất tinh sớm dựa trên các phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh của bạn. Thông thường là kết hợp giữa thuốc và liệu pháp hành vi. Sau đây là cái phương pháp phổ biến được sử dụng để điều trị xuất tinh sớm:

1. Các phương pháp không dùng thuốc

Liệu pháp hành vi

Kỹ thuật “dừng–bắt đầu”

Đây là kỹ thuật được sử dụng nhiều trong điều trị hành vi xuất tinh sớm. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, đối tác sẽ kích thích dương vật cho đến khi nam giới cảm thấy muốn xuất tinh. Sau đó, người đàn ông ra hiệu cho đối tác của mình dừng lại, chờ cho cảm giác muốn "ra" qua, rồi bắt đầu lại. Lặp lại khoảng 2-3 lần rồi hẳn xuất tinh.

Kỹ thuật “bóp quy đầu”

Tương tự kỹ thuật trên, nhưng điểm khác là ngay trước khi muốn xuất tinh, đối tác ấn mạnh vào đỉnh đầu (không nên dùng lực quá mạnh, chỉ ở mức hơi đau nhẹ) cho đến khi nam giới qua cảm giác muốn xuất tinh. Lặp lại 2-3 lần rồi hẳn xuất tinh.

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục

Phương pháp này có thể áp dụng đối những người trẻ tuổi. Sau thủ dâm, dương vật sẽ giảm sự nhạy cảm dẫn đến chậm xuất tinh hơn trong lần quan hệ sau đó. Các chuyên gia khuyên nên thủ dâm trước quan hệ 1-2h để đảm bảo giảm sự nhạy cảm, hưng phấn khi “lâm trận”.

Liệu pháp tâm lý

Đây là liệu pháp được sử dụng nhiều nhất vì đa số nguyên nhân xuất phát từ vấn đề tâm lý. Thông thường sẽ kết hợp thuốc để điều tiết một số giác quan, dây thần kinh cảm xúc như hormone dopamine và nhờ sự trị liệu của các bác sĩ tâm lý nếu tình trạng của bệnh nhân quá nặng.

2. Các thuốc điều trị xuất tinh sớm

Dapoxetine

Dapoxetine là một chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc với tác dụng khởi đầu nhanh. Dapoxetine được hấp thu nhanh chóng, đạt nồng độ đỉnh 72 phút sau khi uống và nhanh chóng được bài tiết. Nồng độ của dapoxetine trong huyết tương sau 24 giờ là 5% so với nồng độ tối đa. Không có dữ liệu cụ thể về thời gian tác dụng của dapoxetine, nhưng dữ liệu lâm sàng cho thấy dapoxetine có hiệu quả khi giao hợp xảy ra 1-3 giờ sau khi dùng thuốc. 

Liều khuyến cáo là 30 mg, dùng trước khi quan hệ 1-3 giờ. Có thể tăng liều đến 60 mg. Bạn nên uống một cốc nước đầy. Một số tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy và nhức đầu. Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân phải ngừng thuốc vì những tác dụng phụ này. Hạ huyết áp thế đứng là tác dụng phụ nặng nhất của thuốc nhưng rất hiếm gặp. Một số thuốc thuộc nhóm ức chế PDE5 khi kết hợp với dapoxetine được dung nạp tốt và an toàn. 

Nhóm thuốc chống trầm cảm ngoài danh mục phê duyệt: các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) và clomipramine

Một số thuốc chống trầm cảm được sử dụng để chữa xuất tinh sớm, chủ yếu là điều trị những vấn đề trầm cảm và rối loạn sức khỏe tâm thần khác. Nhưng hầu như các loại thuốc này không được phê duyệt chính thức bao gồm:

Thuốc ức chế tái hấp thu không chọn lọc: clomipramine 25-50mg, ngày hoặc 4-24 giờ trước khi giao hợp.

Thuốc ức chế hấp thu chọn lọc serotonin

Fluoxetin 5-20mg/ ngày.

Paroxetin 10, 20, 40 mg/ ngày hoặc 20mg 3-4 giờ trước giao hợp.

Sertralin 25-200 mg/ngày hoặc 50mg 4-8 giờ trước khi giao hợp.

Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) được sử dụng để điều trị rối loạn tâm thần, nhưng chúng cũng có hiệu quả trong việc trì hoãn xuất tinh và do đó được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc điều trị bất thường trong điều trị xuất tinh sớm. SSRIs phải được thực hiện trong 1-2 tuần để có hiệu quả trong điều trị xuất tinh sớm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống clomipramine, paroxetine, sertraline và fluoxetine từ 3 đến 6 giờ trước khi quan hệ tình dục được coi là có hiệu quả, nhưng không bằng uống hằng ngày. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của nhóm thuốc này bao gồm mệt mỏi, ngáp liên tục, buồn nôn, nôn, khô miệng, tiêu chảy và đổ mồ hôi. Ngoài ra, người ta còn phát hiện ra rằng thuốc có thể gây giảm ham muốn tình dục, không đạt cực khoái và rối loạn cương dương. Khi điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, điều quan trọng cần nhớ là khả năng tái phát sau khi ngừng thuốc.

Quyết định sử dụng thuốc uống dapoxetine trước khi giao hợp hoặc các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc như một liều hàng ngày nên dựa trên sự đánh giá của bác sĩ. Thuốc chống trầm cảm ba vòng clomipramine lần đầu tiên được báo cáo là có hiệu quả trong điều trị xuất tinh sớm vào năm 1973. SSRIs đã cách mạng hóa việc điều trị xuất tinh sớm. Trước khi dapoxetine xuất hiện, dùng thuốc SSRIs là lựa chọn đầu tiên để điều trị xuất tinh sớm hằng ngày. Các loại thuốc citalopram, fluoxetine, fluvoxamine, paroxetine và sertraline đều có chung cơ chế dược lý. 

Một phân tích tổng hợp dữ liệu cho thấy một số nghiên cứu có phương pháp tốt chứng minh hiệu quả của việc điều trị hàng ngày bằng các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc trong điều trị xuất tinh sớm. Mặc dù có thể kéo dài thời gian xuất tinh, nhưng vẫn chưa có dữ liệu cụ thể khẳng định những điều này của các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc SSRIs. Phân tích tương tự cũng cho thấy các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc kéo dài thời gian giao hợp lên từ  2,6 đến 13,2 lần. Paroxetine hiệu quả hơn fluoxetine, clomipramine và sertraline. Sertraline tốt hơn fluoxetine, nhưng hiệu quả của clomipramine không khác biệt đáng kể so với fluoxetine và sertraline.

Thuốc gây tê tại chỗ

Một số thuốc gây tê cục bộ làm giảm cảm giác ở đầu và gây xuất tinh chậm bao gồm:  kem lidocaine 2,5%, kem Emla hoặc kem prilocaine 2,5% dùng 20-30 phút trước khi giao hợp. Xin lưu ý rằng việc sử dụng kem trong thời gian dài có thể gây mất khả năng cương cứng do giảm độ nhạy cảm của dương vật. Để ngăn thuốc lan vào âm đạo, phải sử dụng bao cao su. 

Sử dụng thuốc gây tê cục bộ để làm chậm quá trình xuất tinh là phương pháp điều trị xuất tinh sớm lâu đời nhất. Do đó, một số nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng các thuốc bôi làm giảm độ nhạy cảm của quy đầu có thể làm chậm quá trình xuất tinh nhưng không làm giảm khả năng xuất tinh.

Tramadol

Trong một số thử nghiệm, các chuyên gia nhận ra Tramadol có khả năng làm chậm sự xuất tinh. Tramadol là thuốc giảm đau hệ thần kinh trung ương kết hợp kích hoạt các thụ thể opioid và ức chế tái hấp thu serotonin và noradrenalin. Tác dụng của thuốc được giải thích là do khả năng kích hoạt thụ thể μ-opioid trong hệ thần kinh trung ương và tăng 5-HT trong não. Tuy nhiên, hiệu quả và khả năng dung nạp của tramadol phải được chứng minh ở số lượng bệnh nhân lớn hơn và trong thời gian dài hơn. 

Tramadol được hấp thu dễ dàng sau khi uống và thời gian nồng độ giảm một nửa trong vòng 5-7 giờ. Để giảm đau, có thể uống tramadol 3-4 lần một ngày với dạng viên 50-100 mg. Các tác dụng phụ được báo cáo ở liều sử dùng để giảm đau (lên đến 400 mg mỗi ngày) bao gồm táo bón, buồn ngủ và khô miệng. Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cảnh báo về nguy cơ gây nghiện và gây khó thở của Tramadol.

✜ Thuốc ức chế phosphodiesterase-5 (PDE-5)

PDE-5 là thuốc dùng để điều trị rối loạn cương dương - một trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm, thuốc thường có thành phần như sildenafil, vardenafil, tadalafil và avanafil. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có sildenafil có hiệu quả trong điều trị. Mặc dù thời gian quan hệ có thể không được cải thiện đáng kể, nhưng sildenafil làm tăng sự tự tin, cải thiện khả năng xuất tinh và thỏa mãn tình dục, giảm lo lắng và rút ngắn thời gian phục hồi dương vật để sự cương cứng kéo dài sau khi xuất tinh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sildenafil kết hợp với SSRI tốt hơn so với SSRI khi đơn trị liệu: 

Sildenafil với paroxetine cải thiện đáng kể thời gian quan hệ tình dục và sự hài lòng so với paroxetine đơn thuần. 

Sildenafil với sertraline cải thiện đáng kể thời gian quan hệ tình dục và sự hài lòng so với sertraline đơn thuần. 

Sildenafil kết hợp với paroxetine, tư vấn tâm lý - hành vi đã cải thiện đáng kể mối quan hệ và sự hài lòng của những bệnh nhân này khi các phương pháp điều trị thất bại khác . 

Cuối cùng, sildenafil kết hợp với liệu pháp hành vi đã cải thiện đáng kể thời gian và sự hài lòng về tình dục so với liệu pháp hành vi đơn thuần. 

Có rất ít thông tin về hiệu quả của thuốc nhóm ức chế PDE5 khác (tadalafil và vardenafil). Vai trò của thuốc ức chế PDE5 ở bệnh nhân xuất tinh sớm không rối loạn cương dương vẫn chưa được xác định.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được dùng nếu bệnh nhân bị bệnh nam khoa gián tiếp gây xuất tinh như hep bao quy đầu, dây hãm bao quy đầu, tuyến tiền liệt, bìu,... thì bác sĩ sẽ khuyên dùng các phẫu thuật liên quan như cắt bao quy đầu, nối dây hãm bao quy đầu, cắt dây thần kinh lưng dương vật,... Thông thường bác sĩ vẫn khuyến cáo sử dụng thuốc và liệu pháp hành vi trước, nếu không có kết quả mới sử dụng phương pháp phẫu thuật.

4. Theo dõi

Theo dõi bệnh nhân trong quá trình điều trị đóng vai trò quan trọng nhằm đánh giá hiệu quả và độ an toàn của điều trị cũng như xem xét sự hài lòng của bệnh nhân và đối tác.

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là nơi hội tụ các y bác sĩ đã từng công tác tại các bệnh lớn, nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chữa trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là xuất tinh sớm và yếu sinh lý. Bên cạnh đó Phòng khám còn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Phòng khám có đội ngũ tư vấn sức khỏe online miễn phí cho phụ nữ và nam giới với tiêu chí tận tâm, nhiệt tình, chu đáo sẽ thường xuyên cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại, các gói khám ưu đãi, phù hợp với từng kinh tế, mang lại sự thỏa mãn cũng như hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề phác đồ điều trị xuất tinh sớm. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 



CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN