PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Quan hệ ở tuổi 13 có sao không?

Ngày đăng : 18-07-2023

Tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên đang ngày càng tăng, nên việc tiếp thu kiến thức quan hệ tình dục ở độ tuổi này là rất quan trọng. Câu hỏi mà chúng tôi nhận nhiều nhất là quan hệ ở tuổi 13 có sao không? Theo dõi bài viết sau để biết chi tiết nhé.

Quan hệ ở tuổi 13 có sao không?

Tuổi 13 là giai đoạn mới bắt đầu dậy thì, lúc này cơ thể chưa phát triển hoàn thiện và những kiến ​​thức về sức khỏe tình dục có thể chưa được trang bị đầy đủ. Vì vậy, nếu quan hệ tình dục sớm không an toàn trong trường hợp này sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường về sau. Tùy theo đối tượng là nam hay nữ mà rủi ro khác nhau. Một số hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khả năng sinh sản nếu quan hệ tình dục quá sớm.


1. Đối với nữ

Như đã nói ở trên, ở tuổi 13 bộ phận sinh dục của phụ nữ chưa phát triển hoàn thiện, âm đạo còn yếu, cấu trúc bề mặt âm đạo mỏng. Do đó, quan hệ tình dục sớm và không có kiến thức sẽ gây rách màng trinh và tổn thương vùng kín nghiêm trọng. Những tổn thương này có thể gây chảy nhiều máu, làm suy yếu khả năng bảo vệ bề mặt niêm mạc chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, nên dễ gây viêm nhiễm ở niệu đạo và âm đạo. 

Các bệnh viêm nhiễm sinh dục do quan hệ tình dục sớm có thể lây lan rộng và gây biến chứng. Đặc biệt nếu chị em chủ quan hoặc chưa hiểu rõ về bệnh  phụ khoa. Về sau, biến chứng của các viêm nhiễm này có thể dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài tử cung, viêm nhiễm dai dẳng hoặc tái lại nhiều lần,… nếu không được thăm khám và điều trị ngay.

Quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì nói chung, có thể gây ra nhiều căng thẳng, lo lắng và các rối loạn tâm lý khác ở các bạn nữ. Nỗi sợ mang thai, bệnh tật, quan hệ… có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập, thái độ với mọi người xung quanh, gia đình, xã hội… Ngoài những tổn thương học đường, tình dục và tâm lý, quan hệ tình dục không biện pháp an toàn gây nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. 

Nếu không đủ điều kiện có con khi còn trẻ thì phá thai là hệ quả tất yếu. Tuy nhiên, các thủ thuật phá thai lại gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả hiện tại và tương lai. Các biến chứng có thể gây sảy thai như viêm nhiễm, chảy máu, thủng tử cung, mỏng nội mạc tử cung,… Ngoài ra, những ảnh hưởng này có thể dẫn đến  sảy thai nhiều lần, mang thai ngoài tử cung hoặc có thể vô sinh khi trưởng thành. Nỗi đau về thể xác và tinh thần có thể để lại nỗi ám ảnh trong thời gian dài, thậm chí đến tuổi trưởng thành.

Ngược lại, nếu quyết định có con và kết hôn khi còn trẻ, điều đó cũng để lại  gánh nặng lớn cho chính cha mẹ trẻ, gia đình và xã hội. Áp lực lập gia đình khi còn đang đi học, chưa có việc làm hay nguồn thu nhập ổn định là quá  lớn. Nó có thể dẫn đến chấn thương hoặc bệnh tâm thần, trầm cảm và thậm chí tự sát. Bên cạnh đó, chủ đề bạo lực gia đình, trật tự xã hội, tệ nạn xã hội có thể gia tăng do kết hôn và sinh con quá sớm. Những đứa trẻ 13 tuổi đã trưởng thành trong những gia đình có bố mẹ còn trẻ  có thể  không có cơ hội đến trường và phải sống cuộc sống nghèo khó. 

Quan hệ ở tuổi 13 có sao không?

Quan hệ ở tuổi 13 có sao không?

2. Đối với nam

Quan hệ tình dục sớm hay thủ dâm quá độ ở tuổi dậy thì có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam. Xuất tinh sớm và thường xuyên làm giảm đáng kể số lượng và chất lượng của tinh trùng. Trong tương lai, họ có thể có nguy cơ bị rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm. 

Quan hệ tình dục sớm không có bao cao su có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có thể kể tên một số căn bệnh nguy hiểm như HIV, lậu, giang mai, HPV, viêm gan B,… Có nhiều bệnh có thể trở thành mãn tính và hiện nay vẫn chưa chữa khỏi hoàn toàn. Đặc biệt, một tỷ lệ lớn bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm không được phát hiện kịp thời do tâm lý e ngại, ngại chia sẻ. Điều này dẫn đến bệnh phát triển nghiêm trọng và  biến chứng nguy hiểm do không điều trị kịp thời.

Ngoài ra, sinh hoạt tình dục quá sớm có thể ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của nam giới khi cơ quan sinh dục của mình hoặc bạn tình gặp sự cố, tổn thương. Đối với bạn nữ cũng vậy, nguy cơ trở thành “ông bố trẻ” do mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục không tránh thai là rất cao. Hậu quả của vấn đề này có thể để lại hậu quả lâu dài và nghiêm trọng đối với sức khỏe của nam giới sau này cũng như về tâm lý, chức năng tình dục và chức năng sinh sản.

Độ tuổi nào quan hệ tình dục là hợp lý?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, từ đủ 16 tuổi mới được quan hệ tình dục nếu được sự đồng ý của cả hai bên. Lấy giới hạn 16 tuổi, vì theo tội phạm học, hầu hết những người ở độ tuổi đó đã có thể nhận thức đầy đủ về tâm sinh lý nên có thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.  

Theo luật Trẻ em  2016, dưới 16 tuổi được gọi là trẻ em, và nếu có hành vi quan hệ nào thì đều là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, không ai khuyên những thanh niên vừa tròn 16 tuổi bắt đầu quan hệ tình dục ngay, bởi xét về mặt xã hội, ở độ tuổi đó các em vẫn còn đi học và vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình, cha mẹ. Những người trẻ tuổi nên tập trung vào học tập, bạn bè và trường học thay vì tình dục. 

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyến cáo nam giới không nên quan hệ tình dục trước 20 tuổi và nữ giới trước 18 tuổi. Đây cũng là độ tuổi kết hôn hợp pháp tại Việt Nam. Lúc này cả về mặt thể xác lẫn tinh thần đều đã phát triển ổn định. Sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý và sinh sản được trang bị đầy đủ để bảo vệ bạn và bạn tình khỏi những nguy hiểm tiềm tàng khi bắt đầu quan hệ tình dục. 

Có nhiều lý do xã hội khác khiến giới trẻ ngày nay yêu và quan hệ tình dục sớm. Ví dụ như việc tiếp xúc quá sớm với mạng xã hội, ảnh hưởng của web đen, phim ảnh dành cho lứa tuổi 18... Chính vì vậy, việc cho trẻ hiểu về tác hại của việc quan hệ tình dục sớm là vô cùng cần thiết. 

Thông tin giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, đặc biệt là các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục hay các biện pháp tránh thai là hết sức cần thiết để trang bị cho các bạn trẻ. Ngoài việc giúp bạn tự bảo vệ mình, kiến ​​thức này có thể giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội về hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề quan hệ ở tuổi 13 có sao không. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN