PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

3 loại thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả nhất

Ngày đăng : 08-08-2023

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi đang là vấn đề xã hội khiến nhiều bạn trẻ lo lắng do ngày càng phổ biến. Bệnh này dễ lây từ người bệnh sang người lành và phải được điều trị ngay lập tức để tránh để lại di chứng ở lưỡi và miệng. Hãy cùng tìm hiểu các loại thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi và những phương pháp điều trị khác nhé.

Sùi mào gà lưỡi là gì?

Sùi mào gà (hay còn gọi là mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Nó phát triển khi cơ thể bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV) và xảy ra ở cả nam và nữ. Căn bệnh truyền nhiễm này có đặc điểm là những nốt mụn sùi nhỏ, mềm, màu hồng nhô lên trên niêm mạc lành xung quanh. 

Sùi mào gà ở lưỡi ít phổ biến hơn các loại khác ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, khi xuất hiện tại vị trí này, virus gây bệnh sẽ đến niêm mạc miệng và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng nếu không được chẩn đoán và khống chế sự phát triển của virus kịp thời.


Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở lưỡi 

Do ít xuất hiện trên lưỡi nên các dấu hiệu  sùi mào gà thường khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường về tai mũi họng. Các triệu chứng  thường xuất hiện sau khi ủ bệnh từ 1-9 tháng, nên hầu như không có triệu chứng gì trong giai đoạn đầu của sùi mào gà ở lưỡi. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với nhiệt miệng và viêm họng cấp, nên cần tránh việc tự điều trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi tại nhà. Một số dấu hiệu điển hình của bệnh sùi mào gà ở lưỡi  bao gồm:

Trên lưỡi xuất hiện những nốt nhỏ, màu hồng nhạt đến đậm, chúng có thể xuất hiện trên cuống lưỡi hoặc dưới lưỡi. 

Khi các nốt này lớn lên có thể thấy cộm, khó chịu hoặc hơi ngứa, nhiều người thắc mắc sùi mào gà ở lưỡi có đau không, nếu viêm nhiễm có gây sưng tấy kèm theo sưng đau không. 

Khi ăn uống, các nốt nhỏ này thường mang lại cảm giác hơi rát, gây khó chịu khiến người bệnh chán ăn và bỏ bữa.  

Các nốt sùi nhỏ có thể mọc đơn lẻ hoặc tập trung ở một vài vị trí như đầu lưỡi, gốc lưỡi, dưới lưỡi, gốc lưỡi,... 

Nếu bạn dùng tay hoặc thức ăn cứng chạm vào nốt nhỏ hoặc nốt sùi, mủ hoặc dịch thường sẽ chảy ra. 

Tại vùng mũi họng có thể sưng tấy của phản ứng viêm do bội nhiễm gây đau nhức, khó nuốt.  

Ban đầu, những nốt sùi mào gà ở lưỡi có hình dạng nhỏ như hạt gạo, sau đó chúng lớn dần lên với kích thước bằng mào gà hoặc súp lơ.

Nguyên nhân lây bệnh sùi mào gà ở lưỡi 

Sùi mào gà ở lưỡi xảy ra khi lưỡi tiếp xúc với dịch tiết hoặc tổn thương bị nhiễm vi-rút HPV. Nguyên nhân phổ biến gây sùi mào gà ở lưỡi như:

Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân (khăn tắm, bàn chải, son môi, thìa…) hoặc hôn người mắc bệnh. 

Lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai hoặc cho con bú. 

Virus HPV tồn tại ở dạng nốt sùi nhỏ nên nếu niêm mạc miệng tiếp xúc với dịch thông qua ôm, tắm hoặc vô tình tiếp xúc với da cũng có thể gây ra mụn cóc.

Cách điều trị lưỡi bị sùi mào gà ở lưỡi

Sùi mào gà ở lưỡi  có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Bác sĩ  đánh giá tình trạng tổn thương và xem xét kích thước, vị trí, phản ứng của từng nốt sùi để xác định phương pháp phù hợp nhất.

Thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi

Sử dụng thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi

1. Sử dụng thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi

Các phương pháp điều trị sùi mào gà ở lưỡi nhằm kiểm soát virus, thu nhỏ kích thước mụn sùi và giảm các triệu chứng liên quan để cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh. Các loại thuốc được áp dụng bao gồm:

Interferon alpha – 2b: Dùng dưới dạng tiêm truyền để ngăn chặn quá trình nhân đôi và tăng sinh tế bào của virus, giới hạn kích thước và số lượng mụn sùi mới trên lưỡi.

Inosine pranobex: Thường được dùng dưới dạng thuốc uống, có khả năng đối phó với sự nhân lên của virus và tấn công tế bào lưỡi.

Codeforte: Tác động đặc biệt vào sự phát triển DNA của virus, từ đó làm giảm quá trình tấn công và nhân đôi virus gây bệnh. Thường được sử dụng qua phương thức tiêm tĩnh mạch tại bệnh viện.

Lưu ý rằng trong trường hợp sùi mào gà ở lưỡi, việc sử dụng thuốc thông qua tiêm hoặc uống là cách thức chính, không nên sử dụng thuốc bôi trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng để tránh tác động phụ như viêm loét và hủy hoại niêm mạc miệng và lưỡi.

2. Can thiệp ngoại khoa

Can thiệp phẫu thuật được chỉ định khi tình trạng của bệnh nhân không phản ứng với liệu pháp dược phẩm hoặc khi các u sùi phát triển với kích thước vô cùng lớn. Có một loạt các phương pháp can thiệp phẫu thuật trong việc điều trị sùi mào gà ở lưỡi:

Phương pháp đốt điện: Phương pháp này sử dụng dao điện để loại bỏ các u sùi. Tuy nhiên, do nguy cơ gây ra tình trạng chảy máu không mong muốn, phương pháp này đã ít được áp dụng.

Áp lạnh bằng nitơ lỏng: Đây là phương pháp phổ biến nhất, đem lại kết quả tốt nhất với tỷ lệ khoảng 60 - 90% bệnh nhân hoàn toàn phục hồi. Tuy nhiên, do không ảnh hưởng đến virus, tồn tại nguy cơ tái phát bệnh nếu không kết hợp với liệu pháp dược phẩm.

Liệu pháp quang động không xâm lấn (PDT): Phương pháp này kết hợp việc sử dụng thuốc cùng tia ánh sáng để tiêu diệt u sùi mào gà trên lưỡi.

Phẫu thuật: Trong trường hợp u sùi có kích thước lớn, phẫu thuật có thể thực hiện để loại bỏ các khối u do sự tăng sinh của virus và tế bào gây ra.

Sử dụng tia laser: Sử dụng tia laser để phá hủy các u sùi trên lưỡi. Thường được kết hợp với liệu pháp dược phẩm để tăng cường hiệu quả và ngăn ngừa sự tái phát.

 

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là nơi hội tụ các y bác sĩ đã từng công tác tại các bệnh lớn, nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chữa trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó Phòng khám còn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Phòng khám có đội ngũ tư vấn sức khỏe online miễn phí cho phụ nữ và nam giới với tiêu chí tận tâm, nhiệt tình, chu đáo sẽ thường xuyên cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại, các gói khám ưu đãi, phù hợp với từng kinh tế, mang lại sự thỏa mãn cũng như hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề 3 loại thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả nhất. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN