PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

7 điều cần biết khi bị sùi mào gà ở lưỡi mà bạn cần chú ý

Ngày đăng : 01-08-2023

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ngày càng tăng, trong đó sùi mào gà cũng là bệnh phổ biến gặp ở nhiều người. Sùi mào gà ở lưỡi là tình trạng khá phổ biến, nhưng ít ai để ý tới vì nhầm lẫn với các bệnh ở lưỡi thông thường. Vì vậy ở bài viết này sẽ chia sẻ 7 điều cần biết khi bị sùi mào gà ở lưỡi mà bạn cần chú ý. 

1. Hình ảnh sùi mào gà ở lưỡi giai đoạn đầu

Biết được hình ảnh sùi mào gà ở lưỡi giai đoạn đầu là cách để chúng ta nhận biết để chữa trị bệnh nhanh chóng để hạn chế biến chứng có thể xảy ra. Khi bị sùi mào gà ở lưỡi thì có 3 vị trí để nhận diện, cụ thể là:

Hình ảnh sùi mào gà quanh lưỡi

Sùi mào gà mọc xung quanh mép lưỡi và thường xuất hiện dưới dạng những nốt mụn rất nhỏ và li ti. Chúng có thể gây khó chịu khi ăn, uống hoặc nói chuyện. Lúc đầu, chúng có thể rất khó nhìn thấy và phát triển nhanh chóng theo thời gian.

Hình ảnh sùi mào gà dưới lưỡi

Sùi mào gà  cũng thường được tìm thấy dưới lưỡi hoặc gần nướu. Chúng có thể gây khó chịu, nóng rát, ngứa hoặc khó chịu khi nhai, nuốt hoặc nói. Mụn cóc dưới lưỡi có thể không gây triệu chứng trong giai đoạn đầu hoặc có triệu chứng nhưng khó nhận biết, lâu dần sẽ phát triển gây ra những biểu hiện rõ rệt, khó chịu.


Hình ảnh cuống lưỡi sùi mào gà ở lưỡi

Sùi mào gà ở vùng cuống lưỡi là những u nhú hình thành trên chân lưỡi, gần gốc lưỡi. Chúng có thể gây ra các triệu chứng như đau, ngứa hoặc khó chịu khi ăn hoặc nói chuyện, và có thể gây nghẹt thở khi bạn càng lớn tuổi. Ngay cả trong giai đoạn đầu, chúng có thể rất nhỏ và khó nhận thấy.

2. Cách nhận biết sùi mào gà ở lưỡi

Sùi mào gà ở lưỡi là chỗ có nhiều góc khuất nên khá khó nhận thấy, nên cách nhận biết sùi mào gà ở lưỡi cũng có những biểu hiện khá giống bệnh mụn cơm hoa liễu hoặc nhiệt miệng bình thường. Thông thường, người bệnh xuất hiện các nốt mụn đỏ, hồng hoặc trắng trên bề mặt lưỡi, rìa lưỡi,… 

Nếu trên lưỡi xuất hiện cục u, người bệnh cảm thấy vùng miệng ngứa ngáy, khó chịu, khó nuốt, đau,… nên chán ăn, khó nuốt nước. Các nốt sần có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tập hợp thành các mảng giống như súp lơ hoặc hình giống mào gà và mủ có thể chảy ra nếu ấn mạnh.

3. Sùi mào gà ở lưỡi có lây không?

“Sùi mào gà ở lưỡi có lây không?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất, thông thường mọi người đều biết sùi mào gà lây qua đường quan hệ không an toàn, nhưng nó còn lây nhiễm qua một số con đường mà các bạn cần chú ý, như là:

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chính lây nhiễm virus HPV, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng. Khi bạn quan hệ tình dục với người bị nhiễm vi-rút HPV, vi-rút có thể tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc miệng, lưỡi hoặc cổ họng, khiến mụn cóc hình thành ở những khu vực đó. 

Hôn: Mặc dù nguy cơ lây truyền từ nụ hôn là nhỏ, nhưng nếu một người bị nhiễm vi-rút HPV, nụ hôn có thể khiến người mang vi-rút tiếp xúc với miệng và lưỡi của người khác. 

Dùng chung đồ vật: Virus HPV có thể tồn tại trong thời gian ngắn trên các bề mặt như khăn tắm, dao cạo râu, đồ lót, bàn chải đánh răng,… Dùng chung những vật dụng này với người bị nhiễm bệnh có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. 

Tự lây nhiễm từ bộ phận sinh dục sang miệng: Nếu người bệnh mắc sùi mào gà, việc dùng tay sờ vào vùng nhiễm bệnh rồi đưa vào miệng, lưỡi hoặc các vết cắt nhỏ trong miệng đều có thể làm lây lan virus. Nó lây lan sang miệng và gây ra bệnh sùi mào gà ở lưỡi.

4. Sùi mào gà ở lưỡi trẻ em là như thế nào?

Sùi mào gà ở lưỡi trẻ em

Sùi mào gà ở lưỡi trẻ em 

Sùi mào gà ở lưỡi ở trẻ em là bệnh do virus HPV gây ra ở bộ phận sinh dục. Đây là căn bệnh mà các tế bào phát triển hơn mức bình thường nhưng không gây ung thư. Cho đến nay, tỷ lệ mắc sùi mào gà ở trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu chính xác nhưng theo ước tính trung bình, trẻ em từ 2-8 hoặc 5-6 tuổi có nguy cơ mắc bệnh. 

Theo nghiên cứu trên thế giới, HPV là virus DNA sợi kép và hơn 130 type của loại vi-rút này đã được xác định. Trong khi mụn cóc ở người lớn do HPV type 6 và 11 gây ra thì mụn cóc sinh dục ở trẻ em lại do HPV type 1 và 4, đặc biệt là HPV type 2 và 3 gây ra hoặc mụn cóc mọc trên bề mặt da của bé trong giai đoạn đầu của bệnh. Ở giai đoạn sau, các nốt này nhân lên và tạo thành những nốt lớn gọi là tổn thương dạng súp lơ. 

Sùi mào gà ở trẻ em gây ngứa, đau và có thể chảy máu ở vùng bị ảnh hưởng. Ở nam giới bệnh sùi mào gà, tổn thương thường xuất hiện ở hậu môn, xung quanh hậu môn, trên dương vật ít gặp hơn. Sùi mào gà ở bé gái thường nằm xung quanh hậu môn, âm đạo, màng trinh, bên ngoài âm đạo và quanh lỗ niệu đạo. Rất ít khi có ở trong niêm mạc âm đạo cũng như trực tràng.

5. Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh sùi mào gà, cách nhận biết thì vấn đề xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào cũng cần được quan tâm. Nếu bạn bị sùi mào gà ở lưỡi thì vẫn xét nghiệm bình thường thông qua dịch tiết ở miệng, có nhiều phương pháp được áp dụng để kiểm tra bệnh sùi mào gà mà bạn có thể tham khảo: 

Xét nghiệm HPV DNA

Phương pháp này sử dụng mẫu tế bào lấy từ vùng nhiễm bệnh để phát hiện virus HPV. Để lấy mẫu tế bào, bác sĩ sử dụng dụng cụ cạo lấy từ bề mặt niêm mạc hoặc da. Các phương pháp phân tích sau đó được sử dụng để phát hiện vi-rút HPV trong tế bào.

Xét nghiệm PCR (Polymerase Chain Reaction)

Phương pháp PCR được sử dụng để phát hiện virus HPV trong các mẫu tế bào lấy từ vùng bị nhiễm sùi mào gà. Tuy nhiên, phương pháp này sử dụng một loạt các phản ứng hóa học để tăng lượng DNA chứa HPV trong mẫu. Sau khi xác nhận, các bác sĩ sẽ tiến hành phân tích để phát hiện virus HPV.

Kiểm tra bằng phương pháp thủ công

Cách dễ nhất để xác định sự hiện diện của sùi mào gà là kiểm tra thủ công. Bác sĩ kiểm tra khu vực bị nhiễm bệnh bằng kính lúp hoặc gương thử nghiệm và xác định sự hiện diện của các phân tử trên da hoặc niêm mạc mà không có sự trùng lặp 6 từ liên tiếp.

Xét nghiệm nhanh

Một cách đơn giản và nhanh chóng để phát hiện sùi mào gà là xét nghiệm nhanh. Phương pháp này sử dụng một loại thuốc thử có chứa kháng thể với virus HPV. Thuốc thử được bôi trực tiếp lên vùng bị nhiễm sùi mào gà và kết quả được đánh giá bằng cách quan sát các phản ứng hóa học.

Lưu ý: Mặc dù các phương pháp xét nghiệm sùi mào gà có thể giúp xác định sự hiện diện của virus HPV, nhưng không phải tất cả các phương pháp đều được đảm bảo rất chính xác. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên bác sĩ có thể sử dụng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng nhiễm virus HPV của bệnh nhân.

6. Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?

Trước khi vào chủ đề cách trị sùi mào gà ở lưỡi, thì chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới “Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi được không?”. Theo các nhà nghiên cứu đã quan sát và khẳng định rằng, bệnh sùi mào gà ở lưỡi không có khả năng tự khỏi. Mặt khác, các triệu chứng của bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn và cản trở rất nhiều đến khả năng ăn uống, giao tiếp,… ngoài ra bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi xuất hiện các triệu chứng.

Do đó, việc điều trị sùi mào gà ở lưỡi là cần thiết và phải được thực hiện kịp thời để đạt hiệu quả tiêu diệt virus tối đa, giúp các tổn thương nhanh lành và người bệnh không còn cảm giác đau đớn, khó chịu trong thời gian bị sùi mào gà.

Ngay khi nghi ngờ có các triệu chứng sùi mào gà ở lưỡi, người bệnh phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm các thủ tục xét nghiệm, chẩn đoán chính xác bệnh. Tùy theo tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh tình mà bác sĩ chuyên khoa chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Một số cách trị sùi mào gà ở lưỡi thường được sử dụng:

Trị sùi mào gà

Trị sùi mào gà

Điều trị bằng thuốc

Việc sử dụng thuốc cũng có tác dụng tích cực đối với những nốt sùi mào gà nhỏ mọc trên lưỡi. Các loại thuốc trị sùi mào gà ở lưỡi được sử dụng nhiều nhất là: Trichloroacetic acid, Imiquimod,… Việc dùng thuốc không thể tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh mà chỉ ngăn chặn virus lây lan sang các vùng da khác nên khả năng bệnh tái phát vẫn cao.

Áp lạnh

Phương pháp điều trị sùi mào gà ở lưỡi này sử dụng nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C để đóng băng vi-rút và làm cho tổn thương không thể phục hồi, ngăn chặn sự phát triển của virus HPV. Hiệu quả điều trị đạt khoảng 60-90%, nếu không kết hợp thuốc uống thì khả năng tái phát vẫn cao.

Đốt điện trị sùi mào gà

Phương pháp phẫu thuật này thường được áp dụng cho các nốt sùi mào gà lớn và lan rộng. Trong quá trình điều trị sẽ sử dụng dòng điện cao tần để đốt cháy sùi mào gà ở lưỡi. Điều trị sùi mào gà ở lưỡi bằng xung điện không thể tiêu diệt hoàn toàn virus mà có thể gây đau và để lại sẹo.

Phương pháp ALA - DPT

Trong số các phương pháp điều trị sùi mào gà ở lưỡi thì phương pháp này được coi là hiện đại nhất, bởi nó khắc phục được tất cả các nhược điểm của các phương pháp trên. Quá trình điều trị sử dụng oxy và chất cảm quang đặc biệt chiếu vào vùng bị bệnh để tiêu diệt virus, hạn chế và ngăn chặn sự lây lan của các mô bệnh.

7. Cách điều trị sùi mào gà ở lưỡi tại nhà

Bị sùi mào gà cũng khiến nhiều người có tâm lý ngại đi khám, vì vậy các cách trị sùi mào gà ở lưỡi được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên những cách này có thể làm hạn chế sự lây lan hoặc giảm triệu chứng, chứ không hoàn toàn trị sùi mào gà. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên đi khám sớm nhất có thể, để tránh những biến chứng tới sức khỏe cũng như dương vật, cụ thể là khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới.

Dùng giấm táo trị mụn cóc ở lưỡi: Giấm táo có chứa axit và chất kháng khuẩn. Thoa giấm táo lên vùng bị nhiễm bệnh sẽ giúp các tế bào bị nhiễm bệnh bị ăn mòn. Ngoài ra, tính axit của giấm táo sẽ ức chế và ngăn chặn sự bùng phát của virus HPV. Thoa giấm táo lên vùng bị ảnh hưởng hai lần một ngày để có kết quả tốt nhất. 

Nghệ chữa mụn cóc ở lưỡi rất hiệu quả: Nghệ vàng xay mịn rồi trộn với dầu oliu. Đầu tiên là cần vệ sinh sạch những nơi có nốt sùi mào gà. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng bị nhiễm bệnh. Có thể dùng băng để giữ cố định thuốc và ngăn không cho thuốc bị cọ xát hoặc lem ra ngoài. Sau một thời gian, các nốt sần khô lại và rơi ra. 

Sử dụng nha đam trị mụn cóc ở lưỡi: Nha đam cũng được sử dụng trong các phương pháp điều trị tại nhà. Người bệnh có thể đun lấy nước uống hoặc xay nhuyễn rồi đắp lên vùng bị sùi mào gà.

Trị sùi mào gà ở lưỡi bằng tỏi*: Tỏi chứa các hợp chất kháng khuẩn, kháng nấm tự nhiên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nên làm chậm quá trình phát triển của các nốt sùi mào gà, giảm sưng tấy. Bạn có thể sử dụng tỏi trực tiếp hoặc ép lấy nước sau đó kết hợp với mật ong và chanh để dễ uống hơn.

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là nơi hội tụ các y bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, đặc biệt trong vấn đề chữa trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, và đã từng công tác tại các bệnh viện lớn. Bên cạnh đó Phòng khám còn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Phòng khám có đội ngũ tư vấn sức khỏe online miễn phí cho phụ nữ và nam giới với tiêu chí tận tâm, nhiệt tình, chu đáo sẽ thường xuyên cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại, các gói khám ưu đãi, phù hợp với từng kinh tế, mang lại sự thỏa mãn cũng như hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề 7 điều cần biết khi bị sùi mào gà mà bạn cần chú ý. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN