PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Những điều cần biết khi bị sùi mào gà ở miệng

Ngày đăng : 16-08-2023

Sùi mào gà ở miệng là một căn bệnh phổ biến gây ra bởi virus HPV, chủ yếu lây nhiễm qua hoạt động tình dục không an toàn. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, bệnh này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Vậy những điều cần biết khi bị sùi mào gà ở miệng là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Sùi mào gà ở miệng là bệnh gì?

Sùi mào gà là một bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, thường lây truyền qua quan hệ tình dục, và tác nhân chính gây nên bệnh là virus HPV (Human Papillomavirus) - một dạng virus u nhú rất thường gặp. Chuyên gia đã xác định tồn tại hơn 200 dạng virus HPV, được chia thành hai nhóm chính: "nguy cơ thấp" và "nguy cơ cao," đối với khả năng gây ra các căn bệnh ung thư. Khi một người nhiễm virus HPV, đặc biệt là các dạng HPV type 6 và type 11, rủi ro mắc phải sùi mào gà sẽ tăng lên. Triệu chứng của bệnh thể hiện qua việc hình thành các u nhú, nốt sần trên các bộ phận sinh dục. Ngoài ra, ở một số trường hợp khác, những u nhú, nốt sần này có thể xuất hiện trong miệng hoặc trên lưỡi, đó được gọi là sùi mào gà ở vùng miệng.


Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng

Các yếu tố tăng nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà ở vùng miệng bao gồm:

Hoạt động tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây lây nhiễm HPV. Quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm việc không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng đồ chơi tình dục không vệ sinh đúng cách, có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Bắt đầu quan hệ tình dục từ sớm: Đối tượng bắt đầu quan hệ tình dục ở độ tuổi trẻ có thể có nguy cơ lây nhiễm HPV cao hơn.

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa phát triển: Nhóm đối tượng này bao gồm trẻ em với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, có nguy cơ cao bị nhiễm virus HPV và gây ra sùi mào gà ở lưỡi.

Hệ miễn dịch suy giảm: Người có hệ miễn dịch yếu như người nhiễm HIV/AIDS hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, điều trị ung thư, thường có nguy cơ cao hơn lây nhiễm và phát triển sùi mào gà ở lưỡi.

Sử dụng chất kích thích: Hút thuốc lá và lạm dụng rượu có thể làm yếu hệ thống miễn dịch, làm tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV xâm nhập và gây hại.

Tiền sử bệnh lây truyền qua đường tình dục: Người từng mắc các bệnh lậu (Gonorrhea) và giang mai (Sifilis) có nguy cơ cao hơn mắc sùi mào gà ở lưỡi.

Quan hệ bằng miệng có bị sùi mào gà không?

Quan hệ không an toàn bằng miệng chính là con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà phổ biến nhất, ngoài ra còn có một số con đường lây bệnh mà bạn cần chú ý:

Hôn: Mặc dù nguy cơ lây nhiễm qua hôn thường là thấp, nhưng nếu một người nhiễm virus HPV hôn người khác, virus có thể tiếp xúc với miệng và lưỡi của đối phương.

Sử dụng vật dụng chung: Virus HPV có thể tồn tại trên các vật dụng như khăn, dao cạo, đồ lót, bàn chải đánh răng,... trong thời gian ngắn. Sử dụng chung những vật dụng này với người nhiễm bệnh có thể tăng nguy cơ lây nhiễm.

Tự lây từ vùng kín lên miệng: Nếu người bệnh đã mắc sùi mào gà ở vùng kín, việc tiếp xúc với vùng bệnh bằng tay và sau đó tiếp xúc với miệng, lưỡi hoặc các vết thương nhỏ trong miệng có thể gây lây nhiễm virus và dẫn đến bệnh sùi mào gà ở vùng miệng và lưỡi.

Bị sùi mào gà ở miệng phải làm sao?

Bị sùi mào gà ở miệng phải làm sao?

Bị sùi mào gà ở miệng phải làm sao?

Sùi mào gà ở lưỡi thường chỉ tạo thành những u sùi lành tính trên niêm mạc vùng lưỡi. Tuy nhiên, nếu do các chủng virus HPV thuộc nhóm nguy cơ cao gây ung thư, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp không có chăm sóc và điều trị kịp thời, sùi mào gà có thể phát triển nghiêm trọng, dẫn đến biến dạng lưỡi, vòm họng, hoặc thậm chí trở thành ung thư tế bào vảy nhú, nốt sần Bowen, loạn sản. Vì vậy, bất kể bệnh nặng hay nhẹ, chú trọng chăm sóc và điều trị sùi mào gà càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay bao gồm:

Thuốc trị sùi mào gà ở miệng: Các dạng thuốc như kem, thuốc thoa và thuốc tiêm giúp làm khô và loại bỏ u sùi mào gà. Các loại thuốc phổ biến bao gồm Podophyllotoxin, Imiquimod, Sinecatechins, Bichloroacetic acid, và Trichloroacetic acid ở nồng độ cao 80-90%.

Điều trị bằng liệu pháp đốt điện (Electrocautery): Dùng dòng điện để đốt các u sùi, tiêu diệt virus gây bệnh. Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu đốt để đặt lên các vùng niêm mạc lưỡi bị tổn thương do sùi mào gà, sử dụng năng lượng điện để loại bỏ tế bào dư thừa và tiêu diệt virus HPV. Tuy quá trình này có thể gây đau và ngứa sau khi điều trị, nhưng thường không kéo dài lâu.

Điều trị bằng phẫu thuật: Loại bỏ các u sùi mào gà trên lưỡi thông qua phẫu thuật. Thích hợp cho những trường hợp không phản ứng với các phương pháp khác.

Điều trị bằng liệu pháp lạnh (Cryotherapy): Sử dụng nitơ lỏng để làm lạnh và làm rụng các u sùi ở lưỡi. Mặc dù an toàn, phương pháp này có thể gây hoại tử tế bào, đau rát, bỏng lạnh và tạo sẹo lớn.

Điều trị bằng laser CO2 (Vaporization): Sử dụng tia laser để loại bỏ và làm sạch các u sùi mào gà.

Tăng cường hoặc điều hòa hệ miễn dịch: Bổ sung vitamin C, E, A, Zinc, Selenium, L-Arginine,... để tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với virus, hạn chế nguy cơ tái phát. Có thể sử dụng thuốc bôi sùi mào gà ở miệng ngoài da hoặc tiêm như Interferon, Imiquimod, Sinecatechin để điều hòa miễn dịch trên các vùng niêm mạc miệng lưỡi bị tổn thương do sùi mào gà gây ra..

Cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà

Ngoài những phương pháp cần phải khám và được bác sĩ tư vấn ở đây, thì vẫn có một số cách dân gian dành cho các bạn có tâm lý e ngại, không muốn đi khám. Tuy nhiên cần lưu ý những phương pháp này chỉ có thể hỗ trợ tạm thời trong việc ức chế quá trình hoạt động và phát triển của virus HPV, chứ không thể trị khỏi bệnh. Nên dễ bị tái phát bệnh, hoặc trong một số trường hợp không có tác dụng, nên sau khoảng 2-3 tháng áp dụng mà không cải thiện người bệnh cần đi khám ngay để tránh gây biến chứng.

1. Sử dụng giấm táo 

Một phương pháp tự điều trị sùi mào gà ở miệng tại nhà là sử dụng dấm táo. Dấm táo là một thành phần thường thấy trong hầu hết các gian bếp gia đình Việt Nam, thường được dùng để nấu ăn. Tuy nhiên, ít người biết rằng dấm táo cũng có thể được sử dụng để làm điều trị bệnh sùi mào gà.

Dấm táo chứa axit và chất kháng khuẩn. Bằng cách áp dụng dấm táo lên vị trí bị nhiễm bệnh, bạn có thể giúp ăn mòn tế bào nhiễm sùi mào gà. Hơn nữa, hàm lượng axit có trong dấm táo có tác dụng ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của virus HPV. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện việc bôi dấm táo lên vùng tổn thương hai lần mỗi ngày.

Tuy vẫn có hiệu quả, nhưng cần lưu ý rằng người bệnh không nên bôi dấm táo lên những vùng da không bị tổn thương. Axit có trong dấm táo có thể gây tổn hại cho các vùng da không bị ảnh hưởng.

2. Sử dụng nghệ

Nghệ vàng thường được sử dụng làm nguyên liệu trong chữa bệnh theo phương pháp đông y khá phổ biến. Đây là một loại dược liệu có tính nóng, màu hắc và vị đắng. Chất này có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy sự phát triển của da non và giúp làm lành sẹo nhanh chóng. Chính vì những đặc tính này, nghệ vàng cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị sùi mào gà ở miệng.

Sau khi nghệ vàng được xay thành bột mịn, nó sẽ được kết hợp đều với dầu oliu. Bước đầu, bạn cần làm sạch kỹ vùng bị nốt sần do sùi mào gà gây ra. Sau đó, bạn thoa đều hỗn hợp này lên vị trí bị nhiễm bệnh. Việc sử dụng băng gạc để cố định vùng bôi thuốc giúp ngăn không cho thuốc bị trôi hay bám bụi. Sau một thời gian kiên nhẫn thực hiện, các nốt sần sẽ khô và bong ra.

3. Sử dụng tỏi

Một phương pháp tự điều trị sùi mào gà ở miệng tại nhà có thể là sử dụng tỏi. Tỏi thường được sử dụng rộng rãi trong việc chế biến thực phẩm và là một nguyên liệu phổ biến và dễ dàng mua. Trong tỏi chứa chất allicin, một chất kháng viêm mạnh có khả năng tiêu diệt virus gây ra sùi mào gà hiệu quả.

Để sử dụng tỏi trong việc điều trị bệnh sùi mào gà, bạn có thể giã nát tỏi để lấy nước cốt. Sau đó, sử dụng nước cốt này để thoa lên vùng nốt sần sùi mào gà. Các triệu chứng thường sẽ giảm đi sau một thời gian sử dụng nước cốt tỏi.

Cách phòng tránh sùi mào gà ở miệng

Sự hiện diện của sùi mào gà trong miệng và trên lưỡi, mặc dù không gây nguy hiểm đối với tính mạng, nhưng lại gây suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, để tự bảo vệ khỏi căn bệnh này, người bệnh nên thực hiện các biện pháp sau đây:

Thực hiện tình dục an toàn, hạn chế việc tiếp xúc bằng đường miệng (oral sex).

Không sử dụng chia sẻ vật dụng cá nhân với người khác (ví dụ như khăn mặt, cốc đũa, bàn chải đánh răng,...).

Duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối.

Xây dựng lối sống lành mạnh bằng việc tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế tiêu thụ chất kích thích, thuốc lá và cạn kiệt rượu bia.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách bổ sung thực phẩm chức năng thích hợp.

Tiêm ngừa HPV trong khoảng thời gian từ 12 - 26 tuổi.

Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, giúp phát hiện bệnh sớm.

Các câu hỏi liên quan 

Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không?

Câu trả lời là không. Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ phương pháp hay loại thuốc nào có thể điều trị hiệu quả bệnh sùi mào gà vì căn bệnh này được gây ra bởi một số chủng virus HPV. Để điều trị sùi mào gà, cần phải triệt để xử lý sự hiện diện và gây hại của chủng virus này. Tuy nhiên, hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để HPV. Vì thế, việc phòng ngừa sùi mào gà là yếu tố được ưu tiên hàng đầu đối với căn bệnh cực kỳ dai dẳng và khó chịu này.

Sùi mào gà ở miệng có đau không?

Sùi mào gà xuất hiện trên lưỡi có thể tạo ra cảm giác đau đớn và không thoải mái cho những người bị ảnh hưởng. Cụ thể, những vùng sùi mào gà trên lưỡi có thể gây ra những cảm giác đau rát, đặc biệt khi người bệnh thực hiện các hoạt động như ăn uống hoặc nói chuyện, hoặc khi lưỡi tiếp xúc với các chất có trong miệng. Thêm vào đó, sự xuất hiện của sùi mào gà trên lưỡi cũng có thể gây khó khăn trong việc nuốt, đặc biệt khi kích thước của các khối u trở nên lớn hoặc do sự viêm nhiễm xung quanh gây ra.

Nhiệt miệng và sùi mào gà có giống nhau không?

Do thiếu hiểu biết nên một số bạn lầm tưởng nhiệt miệng thông thường, vì chủ quan nên khiến bệnh tình thêm nặng và gặp nhiều khó khăn trong điều trị. Trên thực tế, các vết loét có các triệu chứng tương đối khác nhau, ví dụ như nốt nhiệt thường có viền đỏ xung quanh miệng chứ không phải nốt mụn li ti. Bạn chỉ cảm thấy đau ở nốt nhiệt khi chạm vào, lúc ăn uống,… Nhiệt miệng đặc biệt không kéo dài, thường phải hơn 1 tuần vết loét này mới lành. 

Sùi mào gà ở miệng trẻ em và trẻ sơ sinh?

Sùi mào gà ở miệng có thể xảy ra ở trẻ em và trẻ sơ sinh, nguyên nhân chủ yếu là do lây truyền qua đường sinh đẻ bình thường mà trước đó người mẹ đã bị sùi mào gà. Trẻ cũng có thể bị thông qua tiếp xúc dịch nhờn của người bị bệnh, rồi trẻ vô tình liếm mút tay dễ dẫn đến bị sùi mào gà ở miệng. 

Chữa sùi mào gà ở miệng ở đâu là uy tín, chất lượng?

Phòng khám Đa khoa Thủ Dầu Một là phòng khám có đầy đủ các thiết bị chuẩn y tế đạt chuẩn CAP và ISO 13485:2016, ngoài ra còn có các khoa liên quan để có thể cấp cứu, điều trị kịp thời nếu rủi ro xảy ra. Là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống Y tế Thủ Dầu Một, luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao:

☀ Quy tụ đội ngũ y bác sĩ: gồm các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm. Ngoài còn có các bác sĩ chuyên khoa nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong trong việc triển khai các chương trình điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.  

☀ Dịch vụ toàn diện: Phòng khám luôn cung cấp chuỗi dịch vụ khám chữa bệnh liên hoàn từ sơ sinh đến nhi khoa, vắc xin,… theo tiêu chuẩn quốc tế giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe cho bé từ sơ sinh đến khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành 

☀ Công nghệ tiên tiến: Phòng khám đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật đặc biệt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho trẻ em và người lớn.

☀ Chăm sóc chuyên nghiệp: Bên cạnh việc chú tâm tới hiệu quả điều trị, Phòng khám còn cung cấp những dịch vụ chăm sóc bệnh nhân đi kèm, thể hiện sự nhiệt tình, tận tâm, chu đáo, tạo môi trường lý tưởng để bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt nhất.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề những điều cần biết khi bị sùi mào gà ở miệng. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN