PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?

Ngày đăng : 04-08-2023

Sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở vùng kín mà đôi khi còn xuất hiện ở miệng, lưỡi. Nó không chỉ ảnh hưởng lớn đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, tâm lý của người bệnh mà còn trở thành nỗi ám ảnh nặng nề. Vậy sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không? Theo dõi bài viết để được giải đáp nhé.

Sùi mào gà ở lưỡi là gì?

Sùi mào gà do virus HPV gây ra, gây ra những tổn thương u nhú trên cơ thể  người bệnh, đặc biệt khả năng lây lan nhanh, nếu không được phát hiện và điều trị nhanh chóng sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Các nốt sùi thường xuất hiện ở vùng kín, nhưng cũng có thể mọc trên lưỡi. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu thông qua quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn. Ngoài ra một số vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, son môi,... cũng có khả năng lây nhiễm khi có vết thương hở.


Những dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở lưỡi

Triệu chứng khi bị sùi mào gà ở lưỡi thường sẽ xuất hiện cái nốt sùi mọc quanh khu vực lưỡi. Tuy nhiên, các nốt sùi ở lưỡi và vùng vòm họng, người bệnh thường khó nhìn thấy nên thường nhầm lẫn với các bệnh về tai mũi họng. Những nốt sùi này thường có màu trắng hoặc hồng, xuất hiện gồ ghề, lồi lõm riêng vùng vòm họng, lưỡi thì nốt sùi có màu đỏ. Ngoài ra, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở lưỡi khoảng từ 1-9 tháng, ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng đặc trưng nên khó phát hiện bệnh.

Khi chúng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, đau rát nên thường việc ăn uống không còn cảm giác ngon miệng. Việc uống nước cũng trở nên khó khăn vì điều này. 

Tùy theo tình trạng bệnh mà các nốt sùi này có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng mảng, trông giống như mào gà hoặc súp lơ nhỏ. Nếu sờ hoặc ấn vào giữa các nốt sùi này sẽ chảy mủ. Sùi mào gà ở lưỡi thường bị nhầm lẫn với các mụn thịt thừa hay với bệnh nhiệt miệng. Vì vậy, chúng ta thường bỏ qua những chi tiết này cho đến khi phát hiện ra bệnh đã tiến triển nặng hơn.

Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?

Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?

Sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không?

Sùi mào gà ở lưỡi luôn ở trong môi trường ẩm ướt nên những tổn thương này khó điều trị hơn so với sùi mào gà ở da. Tuy nhiên sùi mào gà ở lưỡi vẫn có thể chữa trị được. Khi nhận thấy các triệu chứng ở trên (đặc biệt bạn đã quan hệ tình dục), nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm thì việc chữa trị dễ dàng và ít biến chứng. Trong mọi trường hợp không được tự ý mua thuốc uống hay điều trị bằng các phương pháp “truyền miệng”, không những không khỏi mà còn có thể gây ra những phản ứng xấu không mong muốn. Sau đây là một cách thường được áp dụng để chữa sùi mào gà ở lưỡi:

1. Dùng thuốc

Phương pháp này chỉ hiệu quả nếu bệnh còn nhẹ. Bác sĩ thăm khám và áp dụng các đơn thuốc khác nhau, thuốc uống và thuốc bôi tùy thuộc vào mức độ và diện tích bề mặt của các nốt sùi mào gà. Một số loại thuốc dùng để điều trị mụn cóc bao gồm: 

Podophyllotoxin (podofilox): Đây là loại thuốc được bôi trực tiếp lên vùng bị nhiễm bệnh. Nó hoạt động bằng cách làm sạch các tế bào của virus HPV và dần dần loại bỏ mụn cóc. 

Imiquimod: Thuốc này có thể được sử dụng để điều trị sùi mào gà ở vùng kín. Cơ chế hoạt động của Imiquimod là tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt các tế bào virus HPV.  

Fluorouracil: Đây là loại thuốc chống ung thư, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để điều trị sùi mào gà. Sử dụng Fluorouracil bằng cách bôi trực tiếp lên vùng nhiễm bệnh để tiêu diệt  tế bào vi rút HPV.  

TCA (axit trichloroacetic): Đây là một loại axit có đặc tính tẩy da. Đối với mụn cóc, nó có thể giúp loại bỏ các mô bị nhiễm  HPV.  

Lưu ý: Để đảm bảo tính phù hợp của thuốc đối với từng bệnh cụ thể, trước khi sử dụng cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh của bạn và kê đơn thuốc cụ thể cho người bệnh.

2. Phương pháp vật lý

Có hai phương pháp chữa sùi mào gà ở lưỡi bằng nhiệt: nhiệt nóng và nhiệt lạnh. Với phương pháp nhiệt nóng,  bác sĩ đốt nốt sùi bằng tia laser, tia laser này sẽ phá hủy cấu trúc của nốt sùi, khiến nó bị đốt cháy và rụng đi. Đối với phương pháp áp lạnh, người ta tiêm nitơ lỏng để làm đông cứng nốt sùi, nhiệt độ thấp làm co mạch máu và lớp tế bào dưới nốt sùi khiến nó tự rụng mà không làm chảy máu vết thương. 

Những tiến bộ y học đã dẫn đến nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả hơn, chẳng hạn như xạ trị vào vùng bị nhiễm bệnh hoặc phẫu thuật để loại bỏ mô bị nhiễm bệnh nếu các nốt sùi nghiêm trọng và có diện tích lớn. Mặc dù có nhiều phương pháp nhưng đa số chỉ điều trị được các tổn thương của nốt sùi, chứ không thể loại bỏ hoàn toàn virus HPV. Trong điều trị sùi mào gà còn xét đến nhiều yếu tố như độ tuổi, số lượng, tình trạng tổn thương, khả năng tài chính,... Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị sùi mào gà nào được đánh giá là tốt nhất.

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là nơi hội tụ các y bác sĩ đã từng công tác tại các bệnh lớn, nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chữa trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó Phòng khám còn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Phòng khám có đội ngũ tư vấn sức khỏe online miễn phí cho phụ nữ và nam giới với tiêu chí tận tâm, nhiệt tình, chu đáo sẽ thường xuyên cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại, các gói khám ưu đãi, phù hợp với từng kinh tế, mang lại sự thỏa mãn cũng như hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề sùi mào gà ở lưỡi có chữa được không. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 



CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN