PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi được không?

Ngày đăng : 09-08-2023

Sùi mào gà ở lưỡi dễ xảy ra khi quan hệ không an toàn bằng lưỡi. Nhiều bệnh nhân mắc sùi mào gà thường do dự trong điều trị, do những thắc mắc về việc sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Bệnh do một loại virus có tên là Human Papillomavirus (HPV) - loại u nhú ở người gây ra. Tổn thương ban đầu do virus này gây ra là những nốt sùi nhỏ, màu hồng giống mào gà hoặc súp lơ, ban đầu có thể to bằng đầu đinh ghim hoặc phát triển thành mảng lớn. 

Tổn thương thường gặp ở những vị trí ẩm ướt như âm hộ, âm đạo, đáy chậu, cổ tử cung ở nữa; còn ở nam giới là đầu dương vật, thân dương vật, bìu và hậu môn. Đôi khi các tổn thương cũng có thể lây nhiễm sang miệng và hầu họng nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng với người bị  bệnh. Ngoài ra, toàn bộ biểu mô tổn thương do sùi mào gà bong ra đều  chứa virus HPV, nên loại bệnh này dễ dàng lây nhiễm và gây bệnh ngay cả trên vùng da và niêm mạc tiếp xúc trực tiếp với tổn thương.


Các loại sùi mào gà ở lưỡi

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở lưỡi liên quan đến nhiều loại vi khuẩn khác nhau và được chia thành nhiều loại. Mỗi loại lại gây ra những tình trạng và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Để phân biệt, người ta  chia thành 4 loại chính theo từng đặc điểm khác nhau. Cụ thể là:

1. Dạng u nhú hình vảy

Loại này giống như mảng vảy cá dày hoặc súp lơ, chiều rộng của chúng có thể thay đổi từ vài mm đến vài cm. Chúng có thể xuất hiện thành một mảng hoặc nhiều mảng gần nhau, đặc biệt là ở những vùng mềm của lưỡi, màu sắc của chúng có thể là hồng nhạt đến hồng đậm, tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Điều này có thể gây khó chịu khi ăn, nói hoặc thở. Loại sùi mào gà ở lưỡi này thường do type HPV 6 và HPV 11 gây ra. 

2. Dạng mụn cóc (mụn cơm) 

Loại này có hình dạng như hạt cơm và đường kính từ 1-3 mm. Chúng có  màu trắng hoặc hồng và có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó type HPV 2 và HPV 4 là nguyên nhân chính gây ra những nốt mụn này. Ở dạng này, sùi mào gà không hẳn gây khó chịu, miễn là chúng không phát triển quá lớn. 

3. Bệnh Heck

Bệnh Heck là một trong những bệnh do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Bệnh Heck có đặc điểm là xuất hiện nhiều mảng không đồng đều trên bề mặt lưỡi và niêm mạc miệng. Chúng có thể có màu trắng, hồng hoặc đỏ. Bệnh Heck thường không gây đau hay khó chịu nhưng có thể ảnh hưởng đến vị giác. Bệnh Heck là một loại mụn cóc ở lưỡi do HPV type 13 và 32 gây ra. 

4. Bướu Condylom

Loại này thấy ở các mép quanh vùng sinh dục,  nhưng vẫn có nguy cơ lây lan ra niêm mạc lưỡi hoặc vùng gần mép lưỡi. Chúng thường tạo thành các đám nhỏ với nhiều u nhú. Bướu Condylom có thể gây đau khi ăn hoặc nói, và có thể gây khó thở vì kích thước lớn. Loại sùi mào gà ở lưỡi này thường gây ra bởi chủng virus HPV type 2, 6 và 11.

Những triệu chứng điển hình của sùi mào gà ở lưỡi

Triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà ở lưỡi là xuất hiện các nốt sùi ở vùng lưỡi. Tuy nhiên, bệnh nhân khó thấy khi chúng mọc ở lưỡi và vòm họng. Các nốt sùi thường có màu trắng hoặc hồng, sần sùi hoặc lồi lõm, đôi khi có màu đỏ khi mọc trên lưỡi và vòm họng. 

Người bệnh cảm thấy khá khó chịu, hoang mang, ngứa ngáy khiến việc ăn uống không còn cảm giác ngon miệng, đặc biệt gây đau rát khi ăn, uống nước. Ở mỗi bệnh nhân, các nốt sùi này có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành từng mảng, hình dạng gần giống mào gà hoặc hoa súp lơ nhỏ. Khi người bệnh sờ vào có thể bị chảy mủ. Người bệnh thường nhầm lẫn giữa bệnh sùi mào gà ở lưỡi và nhiệt miệng thông thường. Do đó thường khó phát hiện bệnh, khi phát hiện bệnh thì bệnh đã tiến triển nặng.

Nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà ở lưỡi

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà ở lưỡi theo nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như:

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chính lây nhiễm virus HPV, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng. Khi bạn quan hệ tình dục với người bị nhiễm vi-rút HPV, vi-rút có thể tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc miệng, lưỡi hoặc cổ họng, khiến nốt sùi mào gà hình thành ở những khu vực đó. 

Hôn: Mặc dù nguy cơ lây truyền từ nụ hôn là nhỏ, nhưng nếu một người bị nhiễm vi-rút HPV, nụ hôn có thể khiến người mang vi-rút tiếp xúc với miệng và lưỡi của người khác. 

Dùng chung đồ vật: Virus HPV có thể tồn tại trong thời gian ngắn trên các bề mặt như khăn tắm, dao cạo râu, đồ lót, bàn chải đánh răng,… Dùng chung những vật dụng này với người bị nhiễm bệnh có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.  

Tự lây nhiễm từ bộ phận sinh dục sang miệng: Nếu người bệnh mắc sùi mào gà, nếu dùng tay chạm vào vùng nhiễm bệnh rồi đưa vào miệng, lưỡi hoặc các vết cắt nhỏ trong miệng đều có thể làm lây lan virus. Nó lây lan sang miệng và gây ra các nốt sùi trên lưỡi.

Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi không?

Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi không?

Sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, vì hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để căn bệnh này, nên sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở lưỡi không thể tự khỏi được. Dù triệu chứng ban đầu có thể nhẹ rồi biến mất, nhưng sau một thời gian bệnh sẽ tự bùng phát nặng hơn, đến lúc đó điều trị sẽ trở nên khó khăn và dễ để lại biến chứng. 

Giải pháp tốt cho việc điều trị hiện nay là đốt các tổn thương bằng laser CO2 hoặc đốt điện, tác động trực tiếp lên bề mặt da và niêm mạc tổn thương. Tuy nhiên, do bản chất của bệnh là do virus gây ra và các phương pháp đốt này chỉ loại bỏ được các nốt sùi mào gà chứ không loại bỏ được virus nên các tổn thương rất dễ quay lại. Vì vậy, bệnh nhân phải được tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi không phát hiện thêm tổn thương mới, ít nhất là với thời gian ủ bệnh tối đa là 8 tháng. Sau 8 tháng mới có thể đánh giá sùi mào gà đã lành hẳn hay chưa. 

Ngoài các phương pháp trên, tổn thương do sùi mào gà gây ra còn có thể  được điều trị bằng dung dịch acid trichloracetic, dung dịch podophyllotoxine 20-25% và chỉ áp dụng cho các tổn thương sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo, không nên bôi các nốt ở cổ tử cung, hậu môn, vì không thể kiểm soát được mức độ tổn thương loét niêm mạc do thuốc gây ra.

Song, chúng tôi cũng nhận được câu hỏi mà nhiều người đặt ra rằng: Sùi mào gà ở lưỡi có nguy hiểm không? Câu trả lời là không. Trong trường hợp sùi mào gà xuất hiện trên lưỡi, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, đau khi ăn uống, nói chuyện hoặc nuốt nước bọt. Tuy nhiên, bệnh sùi mào gà ở lưỡi không được coi là nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng khác.  

Các biến chứng của sùi mào gà ở lưỡi bao gồm tổn thương hoặc vết loét mãn tính trong miệng, nhiễm trùng và rối loạn miễn dịch, nhưng rất hiếm khi chúng có thể dẫn đến ung thư lưỡi. Trong hầu hết các trường hợp, sùi mào gà ở lưỡi không trực tiếp đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị, chúng có thể gây ra các biến chứng trong tương lai.

Nguy cơ ung thư miệng, vòm họng do sùi mào gà ở lưỡi 

Như đã đề cập ở trên, sùi mào gà ở lưỡi, có thể có nguy cơ ung thư miệng và vòm họng. Vì virus HPV là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sùi mào gà nói chung và sùi mào gà ở miệng nói riêng, nên HPV cũng là một trong những nguyên nhân chính gây  ung thư miệng và hầu họng.  

Theo thống kê Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), sùi mào gà do HPV gây ra gây ung thư miệng và vòm họng ở 10% nam giới và 3,6% phụ nữ trên toàn thế giới. Ngoài ra, HPV còn gây ra 70% ung thư vòm họng, lưỡi và amidan.  

Tuy nhiên, không phải ai bị sùi mào gà ở lưỡi cũng phải lo lắng về nguy cơ ung thư miệng, hầu họng. Nguy cơ này tăng lên nếu mụn cóc sinh dục lây truyền qua đường tình dục hoặc nếu người đó có những thói quen xấu như hút thuốc hoặc uống rượu thường xuyên.

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một là nơi hội tụ các y bác sĩ đã từng công tác tại các bệnh lớn, nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chữa trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó Phòng khám còn đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Phòng khám có đội ngũ tư vấn sức khỏe online miễn phí cho phụ nữ và nam giới với tiêu chí tận tâm, nhiệt tình, chu đáo sẽ thường xuyên cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại, các gói khám ưu đãi, phù hợp với từng kinh tế, mang lại sự thỏa mãn cũng như hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề sùi mào gà ở lưỡi có tự khỏi không. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN