PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Sùi mào gà ở môi ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như thế nào?

Ngày đăng : 17-07-2024

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội đáng sợ bởi độ bám dai dẳng và khả năng lây bệnh. Ngoài các vị trí mọc chủ yếu như ở vùng kín, hậu môn, sùi mào gà còn có thể mọc ở các vị trí khác như miệng, họng, tay, chân, nhất là ở môi. Vậy làm sao để kịp thời nhận biết các dấu hiệu sùi mào gà ở môi? Làm cách nào để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả? Để nắm được chi tiết hãy cùng theo dõi qua bài chia sẻ sau đây.

 

Sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu

Sùi mào gà ở môi do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Bệnh chủ yếu lây nhiễm qua đường: 

✜ Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex).

✜ Hôn môi với người nhiễm virus HPV, đặc biệt là khi trong miệng người đó có vết thương gây chảy máu.

✜ Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt,... của người bệnh.

✜ Từ mẹ sang con thường là ở trẻ được sinh thường, khi đi qua âm đạo của người mẹ đã bị mắc sùi mào gà, dẫn đến virus bám vào môi của bé.

Sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng, nên thường dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, vẫn có khả năng lây nhiễm sang người khác và sau 2 tuần đến 9 tháng nhiễm bệnh người bệnh sẽ dần xuất hiện nên các triệu chứng rõ rệt.

Sùi mào gà ở môi

Sùi mào gà ở môi khiến nhiều người bệnh mặc cảm, tự ti

Dấu hiệu sùi mào gà ở môi

Cũng giống ở các vị trí khác dấu hiệu sùi mào gà ở môi cũng sẽ có các biểu hiện đặc trưng như:

Xuất hiện u nhú:

Ở vùng môi, viền môi và khoang miệng xuất hiện bất thường những nốt mụn nhỏ, mụn u nhú mọc riêng lẻ ở dạng mảng trắng hoặc đỏ hồng.

Sau một thời gian những nốt mụn nhỏ mọc li ti kết hợp với nhau thành cụm lớn, có hình dạng trông như súp lơ hoặc mào gà.

U nhú không gây đau, không ngứa:

Những u nhú sùi mào gà ở giai đoạn đầu thường không gây đau, không gây ngứa, bờ trơn nhẵn, khi sờ vào có cảm giác mềm. Tuy nhiên, sau một thời gian khi nốt sùi mọc lớn khi bị cọ xát có thể gây đau và chảy máu.

 Khuyến cáo: Sùi mào gà ở môi nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, ung thư (có liên quan đến ung thư môi, lưỡi, vòm họng,...), ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và đời sống. Đặc biệt là lây nhiễm nhanh sang các vị trí khác trên cơ thể cũng như người xung quanh,...  Đối với trẻ sơ sinh khi mắc bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực, cũng như sức khỏe sau này.

  Để tiết kiệm thời gian và nắm rõ chi tiết về bệnh, bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa TẠI ĐÂY để được tư vấn cụ thể về cách điều trị dứt điểm. 

Hình ảnh sùi mào gà ở môi

hình ảnh sùi mào gà ở môi

Hình ảnh sùi mào gà ở môi thường gặp

Làm cách nào phòng ngừa sùi mào gà ở môi?

Căn cứ vào nguyên nhân và con đường lây nhiễm, để phòng ngừa sùi mào gà ở môi hiệu quả, bạn cần phải:

✜ Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với người bạn đời.

✜ Hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng.

✜ Không quan hệ với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh lây nhiễm nguy hiểm.

✜ Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với nhiều người.

✜ Sử dụng các loại thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe, hạn chế những thực phẩm cay, nóng, chất kích thích khiến hệ miễn dịch cơ thể suy yếu.

✜ Luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

✜ Giữ tâm lý và tinh thần thoải mái, lạc quan, trang bị đầy đủ kiến thức để phòng chống hiệu quả sùi mào gà.

✜ Thăm khám sức khỏe định kỳ ý nhất 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những bất thường kịp lúc.

Cách điều trị sùi mào gà ở môi

Khác với các bộ phận khác, ở vùng môi miệng là vị trí khá nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến yếu tố thẩm mỹ và hệ thống hô hấp, nên việc điều trị cần thận trọng và tỉ mỉ.

Mặc khác, sùi mào gà có khả năng tái phát sau điều trị rất cao. Nhiều người vẫn thường nghĩ khi điều trị nốt sùi rụng là đã hết triệt để, nhận định này là sai lầm hoàn toàn. Sùi mào gà vẫn có khả năng tái nhiễm nếu như bạn điều trị sai cách. 

Cách điều trị sùi mào gà ở môi hiệu quả nhất là nên nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ:

 Điều trị nội khoa (dùng thuốc):

Áp dụng đối với trường hợp nhẹ, thuốc thường sử dụng là thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống. Liều lượng sử dụng theo chỉ định bác sĩ, người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng sai thuốc, dẫn đến kháng thuốc, không có lợi cho việc điều trị về sau.

Phương pháp điều trị sùi mào gà

Phương pháp điều trị sùi mào gà ở môi hiệu quả

 Điều trị ngoại khoa:

Áp dụng đối với trường hợp nặng, nốt sùi mào gà nhiều, mọc lớn. Các cách điều trị sùi mào gà ở môi thường áp dụng gồm: áp lạnh bằng nitơ lỏng, đốt điện, đốt laser, phẫu thuật cắt bỏ.

 Phương pháp ALA - PDT:

Tại Phòng khám Thủ Dầu Một, cách điều trị sùi mào gà này được rất nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng. ALA - PDT là cách điều trị hiện đại, có thể tiêu diệt hiệu quả virus HPV sùi mào gà, hạn chế được khả năng tái phát sau điều trị. 

Dù là nốt sùi nhỏ hay lớn đều sẽ bị các chất chống oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxy ngăn chặn và tiêu diệt. Ngoài ra, ALA - PDT còn có tính thẩm mỹ cao, tiêu diệt đúng vị trí bệnh, thời gian điều trị ngắn, không gây đau, không để lại sẹo xấu, chi phí phù hợp, nên người bệnh sẽ có thể yên tâm lựa chọn.

Tuy nhiên, để chữa trị dứt điểm căn bệnh sùi mào gà thì người bệnh cần phải đến ngay Phòng khám để làm các xét nghiệm kiểm tra, xác định đúng nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Với những thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn nắm rõ các hình ảnh, dấu hiệu sùi mào gà ở môi, cũng như các cách phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất. Qua đó, nhanh chóng phát hiện và loại bỏ bệnh kịp thời. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng gì, đừng ngần ngại mà hãy gọi trực tiếp đến Tổng đài Chăm sóc sức khỏe miễn phí của chúng tôi qua số: 0908 522 700 (Zalo) hoặc để lại thông tin qua MỤC CHAT TƯ VẤN (bên dưới) để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp trong thời gian sớm nhất.

 

 Tư vấn miễn phí ngay, hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ không quá 3s

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THỦ DẦU MỘT

+ Địa chỉ: số 303, Đại Lộ Bình Dương, P.Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

+ Số Hotline tư vấn miễn phí: 0908 522 700 (Zalo)

+ Làm việc từ 8h - 20h tất cả các ngày trong tuần.

Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN