PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy đầu

Ngày đăng : 28-06-2023

Mảng trắng trong bao quy đầu là tình trạng hay xảy ra ở nam giới, vậy tại sao nó thường hay xảy ra như vậy, nó có nguy hiểm hay biến chứng gì không? Sau đây là 4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy đầu mà bạn cần biết.

Mảng trắng trong bao quy đầu là gì?

Mảng trắng thường xuất hiện ở bao quy đầu nam giới ở mọi lứa tuổi, triệu chứng này có thể xuất hiện từ trẻ em đến người lớn. Mảng trắng hay còn gọi là bựa sinh dục, chúng có màu trắng, nhớt, dính hoặc vón cục như keo. Mảng trắng được hình thành trong quá trình bài tiết của cơ thể. Chúng là tập hợp các chất cặn bã bao gồm tinh trùng, dịch nhầy, tế bào da chết hay thậm chí là cặn nước tiểu đóng thành lớp trên bao quy đầu.


Tình trạng này không gây ngứa, có thể có mùi hôi khó chịu. Nhưng nó có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bộ phận sinh dục nam. Các chuyên gia cho biết, những nam giới không có tiết dịch màu trắng sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng và tổn thương cao hơn, đặc biệt là khi giao hợp, vì dịch tiết mảng trắng có tác dụng làm ẩm và bôi trơn dương vật giúp giảm ma sát ở đầu dương vật khi giao hợp.

Mảng trắng thực chất là một  hỗn hợp dịch mà cơ thể tiết ra hàng ngày và không tích tụ lại được. Chúng không hình thành cặn nếu nam giới vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên. Do đó, khi ở dạng lỏng thông thường, chúng không được gọi là bựa sinh dục mà gọi là dịch nhầy sinh lý. Ở bộ phận sinh dục, chúng đóng thành  bựa trắng tức là đang báo hiệu các vấn đề viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nam.

Một số nam giới thường xuyên “thủ dâm” khiến dịch tiết sinh lý ra nhiều hơn  từ đó tiết ra nhiều bựa trắng, nam giới không biết vệ sinh đúng cách đã vô tình tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Nếu chúng bị bít tắc và tích tụ thành từng lớp ở bao quy đầu, lâu ngày sẽ có mùi hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm  quy đầu, các bệnh lý nam khoa…

4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy đầu

Bao quy đầu có mảng trắng do vi khuẩn phát triển lâu ngày nếu vùng kín không được vệ sinh thường xuyên. Đây là nguyên nhân chính khiến bao quy đầu có bựa trắng vón cục, khi kéo bao quy đầu có thể loại bỏ những cặn bẩn này, chúng có thể gây ngứa ngáy khó chịu.

1. Vệ sinh bao quy đầu chưa đúng cách

So với cấu tạo bộ phận sinh dục kín của nữ giới thì nam giới có bộ phận sinh dục ngoài đơn giản nên việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn. Điều này dẫn đến nhiều nam giới chỉ chú ý đến việc vệ sinh bề mặt ngoài của bộ phận sinh dục mà không rửa sạch mặt trong của bao quy đầu. Mặt khác, bao quy đầu có cấu tạo phức tạp, nhiều nếp gấp nên vùng da này cũng dễ bị tích tụ chất bẩn nhất. Thói quen vệ sinh không đúng cách, không chịu rửa bao quy đầu làm mảng trắng xuất hiện. Tình trạng này cũng liên quan đến một số bệnh về bao quy đầu mà nam giới nên cẩn thận.

2. Hẹp bao quy đầu

Hơn 80% nam giới bị hẹp bao quy đầu dễ mắc bệnh viêm  niệu đạo. Nguyên nhân là do bao quy đầu bị hẹp, quy đầu không lộ ra ngoài ngay cả khi dương vật cương cứng. Nam giới có bao quy đầu lộn ngoài sẽ dễ dàng vệ sinh sạch sẽ, trong khi nam giới có bao quy đầu hẹp gặp nhiều trở ngại trong việc vệ sinh dương vật. 

Vì khi mắc bệnh này, nam giới chỉ có thể vệ sinh bề mặt dương vật, các chất bẩn còn sót lại trên bao quy đầu không được loại bỏ sạch sẽ. Hẹp bao quy đầu có thể xảy ra trên toàn bộ hoặc một phần dương vật và khi nam giới cố gắng kéo lớp da này xuống sẽ gây đau đớn và tổn thương. Hẹp bao quy đầu có thể được điều trị bằng cách lột bao quy đầu (ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên) hoặc cắt bao quy đầu (ở nam giới trưởng thành). Hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý quy đầu khác như nghẹt bao quy đầu, viêm niệu đạo, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng…

4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy đầu

4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy đầu

3. Dài bao quy đầu

Mảng trắng còn xuất phát từ vấn đề vệ sinh khi bao quy đầu dài và trùm kín hoàn toàn đầu dương vật. Ở nam giới bị dài bao quy đầu, nếu bao quy đầu bị che phủ hoàn toàn đến mức không thấy lỗ tiểu, thì cần can thiệp sớm để khắc phục tình trạng dài  bao quy đầu, bởi bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh mà còn làm gián đoạn chức năng sinh lý, cản trở khả năng cương cứng của dương vật. Chất bẩn lâu ngày không được xử lý tích tụ lại tạo thành mảng trắng gây ra các bệnh viêm nhiễm bao quy đầu.

4. Viêm bao quy đầu

Mảng trắng cũng có thể là do viêm bao quy đầu gây ra. Đây là  bệnh nam khoa khá phổ biến do sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh lậu, nấm Candida, vi rút và siêu vi khuẩn. Ban đầu, người bị viêm quy đầu  có các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu thông thường. Sau đó, ở mặt trong bao quy đầu sẽ xuất hiện những mụn viêm nhỏ. Người bệnh cũng nhận thấy dưới bao quy đầu có nhiều bựa trắng tích tụ đóng thành từng lớp như bã đậu có mùi hôi. Chúng là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm. Sau đó các biểu hiện viêm nhiễm quan trọng hơn là sưng tấy, nổi mụn nước, tiết dịch ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. 

Tình trạng bao quy đầu có bựa trắng nguy hiểm không?

Mảng trắng là biểu hiện sinh lý bình thường, tình trạng này có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng nếu chúng không được vệ sinh sạch sẽ cộng với môi trường ẩm sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Nếu triệu chứng này xảy ra thường xuyên, nam giới có thể gặp phải nguy cơ:

Nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm nam khoa

Bựa sinh dục là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh  viêm nhiễm. Ban đầu, các triệu chứng có thể chỉ là những tổn thương bên ngoài gây ngứa ngáy khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề khác như viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo…

Lây bệnh qua đường tình dục cho bạn tình

Mảng trắng có thể chứa vi khuẩn và mầm bệnh, nếu không cẩn thận có thể lây nhiễm cho bạn tình nếu quan hệ tình dục không an toàn. Các bệnh viêm nhiễm do nấm Candida nói riêng, vi khuẩn sinh dục gây ra thường lây lan nhanh chóng khi quan hệ tình dục. Khi bị lây nhiễm, nữ giới có thể bị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hay viêm nội mạc tử cung…

Nguy cơ vô sinh ở nam giới

Mặc dù nguy cơ này hiếm gặp nhưng những bị tình trạng này nhưng cũng nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Nếu mảng trắng trong bao quy đầu do mắc các bệnh lý nam khoa thì người bệnh phải điều trị kịp thời để hạn chế nguy cơ vô sinh – biến chứng hiếm muộn. Do niệu đạo là đường dẫn trực tiếp đến bộ phận sinh dục nên nếu vi khuẩn, mầm bệnh xâm nhập vào đường này thì khả năng ảnh hưởng đến ống dẫn tinh, bìu, tinh hoàn,... là có thể xảy ra.

➨ Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu về chủ đề 4 nguyên nhân gây mảng trắng trong bao quy. Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN