PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Bệnh viêm chu vai ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe

Ngày đăng : 22-06-2019

Bệnh viêm chu vai đang rất phổ biến hiện nay trong xã hội. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nên có nhiều người chủ quan trong việc điều trị, để bệnh diễn biến lâu ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm chu vai và tác hại của nó tránh việc chủ quan trong vấn đề trị bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân.

 

Bệnh viêm chu vai là gì

 

Viêm chu vai là tình trạng sưng viêm gây đau nhức tại vùng khớp ở vai hay các tổn thương phần mềm xung quanh khớp vai như gân, bao khớp, dây chằng. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng gây đau nhức khó chịu trong vận động sinh hoạt hằng ngày, ảnh hướng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống

 

 

viem chu vai

 

 

Bệnh không tổn thương đến phần sụn và xương vai, cũng không phải do nhiễm khuẩn gây ra. Bệnh chủ yếu có 4 dạng chính:

 

  • Đau vai cấp do sự lắng đọng canci tại khớp vai

 

  • Liệt khớp vai do đắt gân mũ cơ quay

 

  • Đau vai do các bệnh lý tổn thương về gân cơ tại khớp vai

 

  • Cứng khớp vai do viêm dính bao hoạt dịch, có thắt bao khớp, bao khớp dày

 

Những người có khả năng cao bị viêm chu vai thường là những người lớn tuổi hoặc những nghười thương xuyên lao động nặng, làm việc bưng bê mang vác nhiều.

 

 

Nguyên nhân gây bệnh

 

Bệnh viêm chu vai do các nguyên nhân chủ yếu sau :

 

  • Do tuổi tác: Người càng lớn tuổi càng rất dễ mắc các bệnh về xương khớp, trong đó có bệnh viêm chu tai do sự lão hóa của cơ thể. Các cơ và khớp trở nên thoái hóa bởi thời gian, dịch khớp không còn được tiết nhiều như trước nữa. Sự ma sát các đầu khớp do thiếu dịch trơn gây đau và tổn thương vùng khớp.

 

  • Do vận động nặng: Vận động nặng trong thời gian gài sẽ làm cho vừng khớp vai bị tổn thương, đặc biệt là những người làm nghề mang vác, khớp vai vận động liên tục với cường độ cao mà không được nghỉ ngơi gây bệnh viêm chu vai.

 

  • Do tai nạng: Những tai nạn không mong muốn trong lao động hay tai nạn giao thông làm chấn thương tại vùng vai

 

  • Do luyện tập thể thao không đúng cách: Luyện tập thể thao mà chưa khởi động trước, luyện các bài tập không đúng tư thế gây ảnh hưởng đến cơ bả vai

 

 

Các triệu chứng của bệnh

 

Bệnh được chia thành 4 loại với các triệu chứng đặc trưng của từng loại gồm:

 

  • Viêm chu vai đơn thuần với các cơn đau do thực hiện các động tác phức tạp như xoay tay, đưa tay ra sau, giơ tay lên cao. Khi ấn vào sẽ bị đau nhói một vài điểm, tuy nhiên khả năng vận động của khớp còn khá tốt

 

  • Viêm chu vai thể cấp: Khớp vai sưng nóng kèm theo sốt nhẹ do viêm, cơn đâu xuất hiện đột ngột và giữ dội, lan dần ra xung quanh. Người bệnh mất khả năng vận động khớp vai.

 

  • Giả liệt khớp vai: Vai đau dữ dội cùng với tiếng kêu răng rắc khi có người giúp đỡ vận động, bệnh nhân không thể chủ động nâng vai lên.

 

  • Đông cứng khớp vai: Bệnh nhân không thể vận động khớp vai cho dù có sự giúp đỡ của người khác, cơn đâu xuất hiện kiểu cơ học chủ yếu là về đêm

 

 

 

viêm chu vai đông cứng

 

 

 

Các phương pháp điều trị

 

Bệnh viêm chu vai tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sẽ gây nhiều ảnh hướng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy khi có các dấu hiệu đau nhức khớp vai bạn cần đi khám ngay để điều trị sớm tránh việc bệnh trở nên nặng gây khó khăn cho điều trị. Phương pháp điều trị viêm chu vai chủ yếu hiện nay là sử dụng thuốc và luyện tập

 

Sử dụng các loại thuốc

 

Điều trị bằng thuốc tây

 

Sử dụng các loại thuốc giảm đau và tiêu viêm để ức chế quá trình viêm nhiễm. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng các loại thuốc phù hợp

 

  • Nhóm thuốc giảm đau: Paracetamol, Codein,.. khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào các dây thần king ức chế đường truyền tín hiệu đau nhức đến não bộ, giúp cắt giảm cơn đau nhanh chóng.

 

  • Nhóm thuốc chống viêm: Diclofenac, Aspirin,… giúp tiêu viêm, chống viêm nhiễm khớp do viêm quanh khớp vai gây ra. Khi dùng thuốc kháng viêm cần chú ý đến liều lượng để hạn chế tác dụng phụ cho gan, dạ dày.

 

  • Nhóm thuốc giãn cơ: Thuốc giãn cơ vân Myonal, Diazepam,… chống co cắt cơ vai, hỗ trợ giảm đau nhức.

 

  • Tiêm Corticoid: Trường hợp viêm quanh khớp vai nặng, việc dùng thuốc không còn tác dụng bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm Corticoid trực tiếp vào bắp để giảm đau nhanh.

 

Điều trị bằng thuốc nam

 

Sử dụng các bài thuốc Nam để hỗ trợ điều trị viêm chu vai một cách an toàn và hiệu quả. Có một vài bài thuốc bạn có thể tham khảo:

 

  • Bài thuốc từ cây xương rồng: Rửa sạch 3 nhánh xương rồng tai thỏ rồi loại bỏ hết gai sau đó đem nướng đến khi nhánh xương rồng teo lại. Người bệnh viêm quanh khớp vai dùng 3 miếng xương rồng này đắp trực tiếp lên vùng vai tổn thương khoảng 15 phút. Mỗi ngày đắp bài thuốc khoảng 2 lần trước khi đi ngủ để chữa đau nhức rất hiệu quả

 

  • Cỏ xước: Bệnh nhân dùng cây cỏ xước, chặt nhỏ và phơi khô. Mỗi ngày lấy 20g cỏ xước khô nấu cùng nước, uống nước này thay nước lọc hàng ngày sẽ thấy tình trạng viêm quanh khớp vai thuyên giảm nhanh chóng.

 

  • Lá lốt: Sử dụng 30g mỗi loại lá lốt, vòi voi, rễ bưởi bung, cỏ xước đem sao vàng, cho vào ấm, sắc cùng 3 chén nước đến khi cạn còn khoảng 1 chén thì dừng, chia uống 3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả giảm đâu nhanh chóng

 

 

Luyện tập khớp vai

 

Việc luyện tập sẽ giúp cho cơ vai giãn ra, linh hoạt hơn, máu lưu thông tốt hơn hỗ trợ giảm đau hiệu quả

 

  • Bài tập chữ V:  Đứng thẳng người trên thảm tập, duỗi 2 chân rộng bằng vai, mũi chân trái chạm đến tường. Đưa cánh tay phải vươn lên chạm vào tường sao cho chân và tay tạo thành hình chữ V. Thực hiện liên tục khoảng 15 lần thì dừng.

 

  • Duỗi xoay vai: luyện tập băng cách nằm trên thảm, 2 tay cầm 2 đầu gậy. Từ từ xoáy tròn gậy và cử động vùng vai theo vòng tròn để khớp vai trở nên linh hoạt hơn. Áp dụng bài tập này khoảng 2 tuần, mỗi ngày khoảng 10 phút sẽ thấy hiệu quả rất tốt, đau nhức tại vai giảm dần, vận động linh hoạt hơn.

 

 

 

 

Mọi thông tin mà người bệnh muốn tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách gọi điện đến hotline: 0908 522 700 hoặc nhấp vào >> khung chat << bên dưới để được tư vấn miễn phí nhé.

 

CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.

 

 

 

 

Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN