PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Chỉ số triglycerid bao nhiêu sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể ?

Ngày đăng : 14-06-2019

 

Chúng ta thường nghe mọi người nói ăn nhiều chất béo sẽ gây dư thừa hàm lượng triglycerid dẫn đến các tác hại đối với cơ thể. Vậy triglycerid là gì, chỉ số triglycerid bao nhiêu sẽ gây nguy hiểm và có những biện pháp gì để giữ cho hàm lượng trglycerid luôn ổn định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

 

Triglycetid là gì?

 

Triglycerid là thành phần chính trong chất béo mà chúng ta ăn hằng ngày mà chủ yếu là dầu thực vật và mỡ động vật.

 

Triglycerid là hợp chất được kết hợp giữa glycerid ( một dẫn xuất của glycerol ) và 3 gốc acid béo. Khi vào cơ thể chúng sẽ được tiêu hóa và hấp thu để cung cấp năng lượng cho các tế bào hoạt động. Chúng thường được dự trự trong các tế bào mỡ và tế bào gan dưới dạng chylomicrons cùng với cholesterol và sẽ được lấy ra sử dụng khi cơ thể cần năng lượng.

 

 

chỉ số triglycerid là gì và sự chuyển hóa

 

 

 

 

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa triglycerid mà cơ thể không sử dụng hết sẽ gây tích tụ trong thời gian dài dẫn đến những tác hại nguy hiểm đối với cơ thể. Để biết được nộng độ triglycetid trong cơ thể bao nhiêu và có bị dư thừa không thì bạn cần phải làm các xét nghiệm để kiểm tra chỉ số triglycerid

 

Chỉ số triglycerid là gì?

 

Chỉ số triglycerid là một thông số cho thấy hàm lượng triglycerid trong cơ thể để biết được cơ thể đang bị thiếu hay thừa triglycerid. Để có được thông số này bạn cần làm một số thủ tục xét nghiệm máu và phải nhịn ăn trước 8 – 12h để có được kết quả chính xác nhất.

 

Sẽ có một số ngưỡng giúp bạn đánh giá được kết quả kiểm tra để biết được cơ thể bạn đang có hàm lượng triglycerol ở mức độ nào và có nguy hiểm không để có biện pháp bảo vệ sức khỏe.

 

Bạn có thể tham khảo một số ngưỡng đáng lưu ý sau:

 

  • Mức bình thường: < 100 mg/dL hay 1,7 mmol/L

 

  • Mức lưu ý: 150 – 199 mg/dL hay 1,7 – 2 mmol/L

 

  • Mức cao: 200 – 499 mg/dL hay 2 – 6 mmol/L

 

  • Mức rất cao: > 500 mg/dL hay 6 mmol/L

 

Bạn nên giữa hàm lượng triglycerol ở mức trung bình để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Mức triglycerol trong cơ thể càng cao thì càng dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể mà bạn không ngờ tới. Hãy tiếp tục tìm hiểu xem triglycerid ở mức cao sẽ có những biến chứng nguy hiểm gì

 

Những biến chứng nguy hiểm khi chỉ số triglycerid tăng cao

 

Khi cơ thể tích tụ triglycerid ở mức cao trong một thời gian dài sẽ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm bao gồm:

 

Gây bệnh gan nhiễm mỡ:

 

Khi lượng triglycerid tăng cao sẽ chủ yếu tích tụ trong gan. Các tế bào gan sẽ dần bị thay thế bằng các tế bào mỡ làm mất chức năng gan gây suy gan, ung thư gan đe dọa đến tính mạng.

 

Viêm tụy:

 

Tụy là một cơ quan quan trọng có chức năng tiết ra dịch tiêu hóa cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

 

Triglycerid tích tụ nhiều trong tụy gây viêm và sưng tụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa. Nặng hơn nữa có thể gây vỡ túi túy ràng dịch tiêu hóa ra ngoài gây nguy hiểm đến tinh mạng.

 

Gây bệnh tiểu đường:

 

Triglycerid có thể được chuyển hóa thành đường glucose nên khi triglycerid được tích tụ ở mức cao sẽ có khả năng biến chứng sang bệnh tiểu đường.

 

Nhồi máu cơ tim:

 

 

chỉ số triglycerid là gì và nguy hiểm ra sao

 

 

Hàm lượng triglycerid cao tích tụ bên trong thành mạch máu sẽ cảng trở quá trình lưu thông máu, đặc biệt là động mạch vành vì nó có chức năng đưa máu đến nuôi tim. Nếu triglycerid tích tụ nhiều trên thành động mạch vành gây vỡ mạch máu dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tinh rất nguy hiểm.

 

Đột quỵ:

 

Triglycerid tích tụ bên trong thành mạch máu não sẽ làm giảm lưu lượng máu cung cấp dến não nghiêm trọng hơn có thể gây vỡ mạch máu não dẫn đến đột quỵ

 

Đau nhức chân:

 

Việc triglycerid bám nhiều trên các thành động mạch ở chân làm giảm lượng máu đến chân gây ra bệnh động mạch ngoại biên làm đau và tê chân. Đặc biệt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chân hoặc bàn chân do thiếu các tế bào miễn dịch.

 

Làm mất trí nhớ:

 

Triglycerid cao làm tích tụ protein độc hại amyloid ở não gây ra tình trạng mất trí nhớ

 

Với những biến chứng nguy hiểm trên vậy làm cách nào để giữ cho cơ thể có hàm lượng triglycerid luôn ổn định, chúng tôi có một vài lời khuyên dành cho bạn.

 

Những cách kiểm soát lượng triglycerid ổn định

 

  • Bạn nên có một chế độ ăn điều độ, hạn chế ăn nhiều các thực phẩm chứa tinh bột và chất béo. Nên ăn nhiều rau và các nhóm chất béo tốt như dầu cá, dầu gấc.

 

chỉ số triglycerid là gì và cách giữa cho chỉ số ổn định

 

 

 

 

  • Thường xuyên vận động, luyện tập thể thao để đốt đi lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể

 

  • Hạn chế sử dụng rượu bia vì trong cồn chứa nhiều calo và có thể chuyển hóa thành trglycerid

 

  • Không nên thức khuya vì sẽ ảnh hưởng đến chức năng nội tiết của tuyến thượng thận gây tích tụ nhiều triglycerid

 

Nếu như bạn kiêng trì thực hiện các thói quen trên thì hàm lượng triglycerid sẽ được kiểm soát, giúp bạn giữ được một cơ thể khỏe mạnh.

 

 

 

Nếu bạn đang có nhu cầu chữa bệnh nhanh chóng và triệt để hoàn toàn hãy liên hệ với bác sĩ để được >> Tư Vấn Miễn Phí<< hoặc liên hệ hotline 0908 522 700. Bạn không cần phải đến khám mà vẫn được các bác sĩ tư vấn chữa bệnh một cách ân cần nhất. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại!

CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.

Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN