PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Hạt bã nhờn ở bao quy đầu có nguy hiểm không?

Ngày đăng : 13-06-2023

Hạt bã nhờn hay còn gọi là đốm bã nhờn, có tên tiếng anh là Fordyce Spot; chúng mọc ở những vị trí như bao quy đầu hoặc môi. Hạt fordyce ở bao quy đầu thường bị nhầm lẫn với những triệu chứng bệnh viêm nhiễm khác như sùi mào gà. Vậy hãy cùng tìm hiểu hạt bã nhờn ở bao quy đầu là gì, có nguy hiểm không?

Hạt bã nhờn ở bao quy đầu là gì?

Theo từ điển y học, hạt bã nhờn là tình trạng xuất hiện các hạt mụn nhỏ trên cơ thể; vùng da nổi lên màu trắng hoặc vàng. Nó được đặt tên là hạt fordyce theo tên người đã đưa ra mô tả lâm sàng đầu tiên về căn bệnh này, ông John Addison Fordyce. Hạt fordyce mọc ở bao quy đầu thường có các biểu hiện như: nổi mụn nhỏ màu hồng hoặc vàng nhạt, kích thước từ 1-3 mm. Ở nam giới, hạt Fordyce thường mọc ở bao quy đầu, thân dương vật,  bìu tinh hoàn, ở nữ giới thường thấy ở môi lớn, môi bé cua âm đạo. 

Hạt fordyce mọc ở bao quy đầu thường ở dạng nốt sần, có màu tím, mọc đơn lẻ hoặc mọc thành chùm như mào gà, súp lơ. Do đó, nhiều người nhầm lẫn giữa triệu chứng của hạt Fordyce với bệnh sùi mào gà. Nếu có hạt Fordyce ở bao quy đầu, nam giới có thể bị chảy máu dương vật nên khi quan hệ tình dục sẽ gây đau rát, chảy máu và viêm nhiễm.


Các triệu chứng khi nổi hạt bã nhờn ở bao quy đầu

Hạt bã nhờn có đường kính 1-3 mm mọc ra từ đầu dương vật. Vị trí phổ biến nhất của chúng là trên thân dương vật, bìu (nam giới), bề mặt môi trên, môi âm hộ hoặc mép môi (nữ giới). Khi hạt fordyce mọc trên bao quy đầu của dương vật, chúng có thể là những nốt sần màu tím vàng hoặc đỏ, xuất hiện ngẫu nhiên hoặc thậm chí thành từng mảng. Các nốt fordyce nhỏ thường không gây đau hay ngứa mà chỉ đơn giản là những bất thường do các mạch máu bị giãn nở khiến da dày lên. 

Trong một số trường hợp, chúng gây khó chịu khi quan hệ tình dục, do ma sát khi quan hệ khiến các hạt bã nhờn vỡ ra, gây tổn thương và chảy máu. Nếu bệnh nhân có hạt fordyce, đặc biệt là ở vùng sinh dục, bệnh nhân có thể nhầm lẫn với bạn tình của mình, bởi vì các triệu chứng của hạt fordyce mọc ở nơi này khá giống với các bệnh truyền nhiễm.

Phân biệt hạt bã nhờn với các bệnh vùng kín khác

Hạt bã nhờn thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác của cơ quan sinh dục, bởi vì các tổn thương của u nhú sinh dục khá giống nhau, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, khi các u nhú còn nhỏ. Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục do vi-rút HPV gây ra, và nó lớn hơn nhiều so với hạt fordyce. Những u nhú sinh dục này thường  phát triển rất nhanh và trông giống như mào gà hoặc súp lơ, đặc biệt nếu các hạt fordyce bị kéo dãn ra. Hạt Fordyce thường chỉ mọc  ở đầu và thân dương vật, với bệnh sùi mào gà chúng có thể lan xuống hậu môn.

Những u nhú sinh dục này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng khả năng ung thư dương vật vì dễ gây viêm nhiễm. Với mụn rộp sinh dục vết loét của chúng rất đỏ, ngứa và đau. Không chỉ vậy, chúng còn là những nốt mụn có thể gây tổn thương dương vật. Hạt fordyce thường lành tính và không lây nhiễm, chúng sẽ tự biến mất sau một thời gian, trong khi mụn rộp sinh dục  rất dễ lây lan.

Nguyên nhân nổi hạt bã nhờn ở bao quy đầu

Nguyên nhân gây nổi hạt bã nhờn chủ yếu là do ở những vùng bán niêm mạc trên cơ thể bị bít tắc các tuyến bã nhờn. Thông thường, vùng da bán niêm mạc trên cơ thể sẽ sản sinh ra các chất tiết trên bề mặt, cùng với đó là các tuyến tiết mồ hôi nước hoạt động nhằm ngăn ngừa sự mất nước, giúp độ ẩm trên da được cân bằng. Những tuyến mồ hôi này khi bị tắc nghẽn có thể sẽ làm sinh ra các hạt fordyce. Khởi nguồn của sự tắc nghẽn này có thể đến từ sự rối loạn cảm xúc, nội tiết hoặc sự thay đổi cấu trúc của tuyến mồ hôi.

Hạt bã nhờn ở bao quy đầu có nguy hiểm không?

Hạt bã nhờn ở bao quy đầu có nguy hiểm không?

Hạt bã nhờn ở bao quy đầu có nguy hiểm không?

Ở những  bệnh nhân có hạt bã nhờn trên môi, mắt hoặc các bộ phận khác trên khuôn mặt, tình trạng này có thể khiến họ trở nên e dè, ngại tiếp xúc với người khác, có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng, căng thẳng... 

Nam giới mắc bệnh hạt fordyce ở bao quy đầu thường bị đau khi giao hợp, chảy máu dương vật. Nếu dương vật bị rò rỉ và tổn thương, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như sùi mào gà, bệnh lậu là rất cao. Làm “cậu nhỏ” bị tổn thương còn gây ra những ảnh hưởng về mặt tâm lý, điều này khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn và nam giới dễ  đối mặt với tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương…

Các cách điều trị hạt bã nhờn ở bao quy đầu

Liệu pháp laser

Đây là phương pháp bác sĩ đốt các điểm Fordyce bằng tia laser. Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự cần thiết vì hạt fordyce có thể tự biến mất và  có tái mọc lại theo thời gian. Điều trị bằng laser rất tốn kém và có thể để lại sẹo trên da.

Chải vi mô

Chải vi mô là phương pháp phẫu thuật đục lỗ nhỏ là phương pháp sử dụng những dụng cụ y khoa chuyên dụng nhằm tạo một lỗ nhỏ trên da, sau đó sẽ lấy hết nhân mụn bên trong. Đây là một phương pháp ngăn ngừa hạt bã nhờn hiệu quả và triệt để.

Điều trị bằng kem bôi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự mất cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn  dậy thì, mang thai và mãn kinh có thể gây ra sự hình thành một số tuyến bã nhờn, điều này khá giống với sự xuất hiện của mụn nhỏ mọc li ti. Đây là lý do tại sao có nhiều loại kem bôi để điều trị các loại mụn như mụn trứng cá, mụn cóc hay hạt fordyce (hạt bã nhờn). 

Các bác sĩ da liễu thường kê các loại kem bôi như benzoyl peroxide, pimecrolimus, retinoids, clindamycin,... Trong đó, kem clindamycin đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các bệnh viêm tuyến bã nhờn, mặc dù các hạt tuyến bã khá hiếm khi bị viêm. Thuốc có tác dụng kiềm nén không cho các hạt bã nhờn phát triển và hạn chế sự lây nhiễm của chúng. 

Kem bôi ngăn ngừa và làm giảm quá trình tạo hạt fordyce. Tuy nhiên, cần nhớ rằng bạn không nên tự mua thuốc mà không có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ. Khi dùng nhầm thuốc, sai thuốc có thể làm diễn biến bệnh  phức tạp, kích ứng thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một có các gói khám bệnh phù hợp với từng kinh tế, đây là địa chỉ đáng tin cậy để bạn chọn lựa khi chữa trị bao quy đầu. Phòng khám quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành chuyên môn giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại và năng lực xét nghiệm đạt chuẩn CAP và ISO 15189:2012 hỗ trợ trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh, giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao.Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua khung chat ở kế bên hoặc gọi số hotline trên màn hình hoặc để lại số điện thoại của bạn để nhận được tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

ĐỊA CHỈ: 303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một 

LỊCH LÀM VIỆC: Thứ 2 - CN từ 8h00 đến 20h00 

SỐ ĐIỆN THOẠI: 0908 522 700

 


CHÚ Ý:
Để tránh phát sinh chi phí gói cước điện thoại trong suốt quá trình tư vấn cho người bệnh.
- Người bệnh nên để lại TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào khung chát, các BÁC SĨ sẽ gọi điện trực tiếp để TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
- Người bệnh nên chát với BÁC SĨ qua khung chát trực tuyến để không tốn chi phí điện thoại.
Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN