PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT BÌNH DƯƠNG | 303 Đại Lộ Bình Dương

  • icon trang chủ phòng khám
  • PK ĐK NGUYỄN TRÃI - THỦ DẦU MỘT

    303 Đại Lộ Bình Dương, P. Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

    (đối diện tòa nhà Becamex)

Những nghề nghiệp dễ bị bệnh hậu môn

Ngày đăng : 05-07-2023

 

     bệnh hậu môn là căn bệnh dễ mắc phải và ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Theo một thống kê gần đây, có khoảng 50% người Việt mắc bệnh, trong đó các công việc phải ngồi nhiều, hạn chế đi lại như nhân viên văn phòng, tài xế lái xe, nhân viên bán hàng,... là những nghề nghiệp dễ bị mắc bệnh hậu môn.

 

 

Vì sao ngồi hoặc đứng quá lâu sẽ gây ra bệnh hậu môn?

 

     Theo các chuyên gia về sa búi hậu môn tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu 1, việc chúng ta đứng hoặc ngồi quá lâu, ít khi đi lại và vận động sẽ làm gia tăng áp lực tại tĩnh mạch hậu môn. Khi đó, tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn hết sức và nếu kéo dài sẽ hình thành nên sa búi hậu môn do máu ứ đọng lại tại các tĩnh mạch. Ngoài ra, việc ngồi hoặc đứng quá lâu cũng làm cho chúng ta có nguy cơ mắc chứng táo bón nhiều hơn, và gây ra bệnh hậu môn.

   

Những nghề nghiệp dễ bị bệnh hậu môn

 

Nhân viên văn phòng

     

     Nhân viên văn phòng với đặc tính là ngồi cố định trong thời gian dài mà ít khi di chuyển, có người còn làm thêm cả vào buổi đêm, và đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh hậu môn dù chỉ là yêu cầu công việc và họ không hề cố ý. Ngồi với một tư thế cố định và kéo dài như thế sẽ góp phần làm gia tăng áp lực đè ép lên tĩnh mạch phía dưới trực tràng, gây ra rối loạn và dẫn đến bệnh hậu môn.

     

      Ngoài ra, dân văn phòng thường lười uống nước, ăn uống không khoa học và hay nhịn đi vệ sinh ở công ty, những việc này sẽ gây ra táo bón, lâu dài sẽ mắc phải bệnh hậu môn. Nhân viên IT là đối tượng dễ mắc bệnh hậu môn hơn hẳn vì họ thường làm việc cả ngày lẫn đêm mà ít khi chịu vận động, kết hợp với việc ngồi máy tính nhiều sẽ làm tinh thần căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi và không nghỉ ngơi hợp lý.

 

nhan viên văn phòng

Nhân viên văn phòng rất dễ mắc bệnh hậu môn vì ngồi một chỗ quá lâu

     

    Vì thế, các chuyên gia phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu 1 khuyên các bạn nhân viên văn phòng sau mỗi 1 giờ làm việc thì nên đi lại hay vận động khoảng 5 phút, tập thói quen ăn uống lành mạnh, thường xuyên nghỉ ngơi và tập thể dục thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày.

 

Tài xế lái xe

 

     Lái xe cũng là một trong những nghề nghiệp rất dễ mắc bệnh hậu môn, đặc biệt là những tài xế lái xe đường dài. Nguy hiểm hơn với dân văn phòng, tài xế lái xe không chỉ phải ngồi lâu một chỗ mà họ còn phải ngồi trên cabin, thường xuyên chịu đựng sự nhún nhảy, dằn xóc của xe khi đi qua những cung đường xấu. Sự mấp mô, xốc nảy thường xuyên là nguyên nhân chính gây ra bệnh hậu môn do hệ tĩnh mạch bị tăng áp lực.

     

    Cũng như nhân viên văn phòng, các bác tài có thói quen ít uống nước, ăn uống không lành mạnh và thiếu chất xơ, hay sử dụng các chất có thành phần kích thích như thuốc lá, cafe,... Những người lái xe đường dài cũng thường xuyên nhịn đi vệ sinh vì yêu cầu công việc hoặc điều kiện đi vệ sinh.

 

     Để ngăn ngừa bệnh hậu môn, các bác tài cần tập thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung chất xơ, thường xuyên uống nước và vận động cơ thể. Không nhịn tiểu, không sử dụng các thực phẩm, thức uống có thành phần gây kích thích hoặc các gia vị quá cay.

 

tài xế lái xe

Nghề lái xe cũng là một trong những nghề rất dễ bị bệnh hậu môn

 

    Ngoài ra, công nhân may hoặc thợ may, thợ cơ khí,... cũng là những nghề nghiệp dễ bị bệnh hậu môn vì sự gia tăng áp lực lên hậu môn khi họ phải ngồi hoặc đứng quá lâu.

 

 

    bệnh hậu môn rất dễ mắc phải, điều trị đơn giản nhưng lại dễ tái phát. Vậy phải làm sao để phòng ngừa bệnh hậu môn tái phát, các chuyên gia phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu 1 khuyên bạn nên:

 

   Ăn uống lành mạnh, hợp khoa học. Thường xuyên bổ sung chất xơ bằng rau củ, hạn chế ăn các chất béo và đường tinh chế, các thức ăn cay nóng và thức uống có cồn. 

 

    Không đứng, ngồi quá lâu và nâng vật nặng, vì như thế sẽ làm tăng áp lực ổ bụng và tái phát bệnh hậu môn.

 

    Không để tình trạng ho và hen suyễn kèo dài. Ho và hen suyễn kéo dài sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng, xương chậu và tác động đến niêm mạc trực tràng, làm tái phát bệnh hậu mônm, vì vậy cần điều trị.

 

    Mỗi ngày uống 1,5 – 2 lít nước để việc tiêu hóa và đi vệ sinh được dễ dàng.

 

    Nếu tính chất công việc là phải ngồi nhiều, hãy thường xuyên đứng dậy và đi lại để giảm áp lực lên vùng trực tràng.

 

    Giữ cho trọng lượng khỏe mạnh để không gây áp lực lên các tĩnh mạch trực tràng.

 

    Thường xuyên tập thể dục với các động tác đơn giản như bơi lội, đi bộ... giúp tăng lưu thông máu đến vùng trực tràng, tăng cường sức khỏe cho vùng này.

 

    Dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa tái phát bệnh hậu môn.

 

     

     Hy vọng bài viết những nghề nghiệp dễ bị bệnh hậu môn  đã mang đến những thông tin bổ ích cho mọi người, đặc biệt là giúp đối tượng nhân viên văn phòng và tài xế lái xe  chủ động hơn trong việc phòng ngừa, điều trị và ngăn chặn bệnh hậu môn tái phát. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan cần được giải đáp, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số 0908 522 700 hoặc bảng chat trực tuyến để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

Chia sẻ trên:

MÔI TRƯỜNG PHÒNG KHÁM HIỆN ĐẠI TIÊN TIẾN